Khảo sát toàn cầu về 2023: 40% số người tin xung đột Nga - Ukraine kết thúc

Trong cuộc khảo sát thường niên, người dân trên toàn thế giới bày tỏ niềm hy vọng vào năm 2023 và tiến bộ về xã hội, công nghệ và chinh phục vũ trụ.

Hãng nghiên cứu thị trường Ipsos đã khảo sát 24.000 người dân trên khắp thế giới về dự đoán cho năm 2023 trên nhiều lĩnh vực như công nghệ, xã hội, an ninh, môi trường. Kết quả cho thấy, tuy 2022 được nhận xét là nhiều biến động nhưng người dân toàn cầu vẫn giữ tinh thần lạc quan cho năm 2023, bất chấp xu hướng bất ổn của nền kinh tế và chính trị trên thế giới.

“Chuyển khẩu” sang thế giới ảo

Có tới 56% người được khảo sát tin rằng thế giới ảo như Horizon của Meta, Minecraft sẽ trở nên phổ biến hơn và thu hút một lượng lớn người dùng thường xuyên. Trên thực tế, công nghệ thế giới ảo tại nhiều nước đã trở nên phổ biến hơn, không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà còn được ứng dụng vào chuyên môn sản xuất kinh doanh của nhiều nhà máy, tổ chức sự kiện, triển lãm nghệ thuật, du lịch từ xa, v.v.

Khảo sát toàn cầu về 2023: 40% số người tin xung đột Nga - Ukraine kết thúc - 1

Thế giới ảo Horizon của tập đoàn Meta. (Ảnh: Tubefilter)

60% người tham gia dự đoán sẽ không có thêm đợt phong tỏa COVID-19 nào ở quốc gia của họ. Lạc quan nhất là người dân Indonesia, 82% người tại quốc gia láng giềng này tự tin rằng họ sẽ không phải trải qua phong tỏa vào năm 2023. Ở Trung Quốc và Hàn Quốc, tuy không chiếm đa số, nhưng lần lượt có 43% và 44% người dân giữ thái độ hoài nghi về cuộc sống bình thường sau đại dịch.

Cũng trong phần câu hỏi về xã hội, tỉ lệ người dân tin rằng mọi người sẽ khoan dung với nhau hơn đã tăng so với năm 2022, từ 28% lên 34%. Tại Ấn Độ tỉ lệ này là cao nhất, ở mức 65%. Và mặc dù vẫn còn thấp, nhưng ở Pháp tỷ lệ này đã tăng gấp đôi từ 9% lên 17%. Trong cùng chủ đề, có khoảng một phần ba người dân trên thế giới cho rằng chế độ làm việc 4 ngày một tuần sẽ được áp dụng rộng rãi.

An tâm hơn về trí tuệ nhân tạo

Mọi người bắt đầu an tâm hơn về độ an toàn của công nghệ trí tuệ nhân tạo hơn, chỉ 27% người được hỏi giữ hoài nghi về A.I, giảm đáng kể (15%) so với tỷ lệ năm ngoái.

Người dân cũng giữ tinh thần lạc quan về xung đột Nga - Ukraine, chỉ có một phần ba tin rằng tình trạng bất ổn tại đây vẫn sẽ tiếp tục, gần một nửa (40%) cho rằng Nga và Ukarine sẽ trở lại hoà bình trong năm 2023. 

An ninh thế giới được mọi người chú ý rất nhiều vào thời gian gần đây: gần một nửa người dân (48%) lo ngại về việc sử dụng vũ khí hạt nhân vào năm 2023, tăng đáng kể từ con số 34%. Vai trò của công nghệ trong đảm bảo an ninh thế giới cũng được quan tâm nhiều hơn, 44% người dân tin rằng tình trạng tin tặc sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động của chính phủ. 

Có khoảng 2 trên 10 người được hỏi nghĩ rằng du khách ngoài hành tinh sẽ tới thăm trái đất trong năm 2023.

Khảo sát toàn cầu về 2023: 40% số người tin xung đột Nga - Ukraine kết thúc - 2

ChatGPT - một A.I. nổi tiếng có khả năng nói chuyện giống con người. (Ảnh: HITC)

 

Lo lắng về kinh tế và môi trường

Những dự đoán không tích cực về nền kinh tế thị trường khiến người dân bi quan về tình hình thế giới năm 2023. Tuy có gần một nửa người được hỏi tin rằng nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng, nhưng con số đã giảm mạnh so với năm 2022, từ 61% xuống 46%. 

Đại đa số cho rằng chi phí sinh hoạt sẽ tăng cao (79% kỳ vọng giá cả tăng, 75% cho rằng tỷ lệ lạm phát sẽ cao hơn). Tỷ lệ thất nghiệp và lãi suất cũng được dự báo sẽ tăng, với lần lượt 68% và 74% người dân giữ thái độ tiêu cực về hai chỉ số này.

Một nửa (50%) dự đoán rằng thị trường chứng khoán sẽ trải qua khủng hoảng lớn.

Hơn một nửa người dân (57%) cảm thấy rằng năm 2023 có thể sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử loài người. Trong khi đó, khoảng một phần ba (36%) người dân cho rằng một số khu vực trên trái đất sẽ không còn phù hợp với con người, nguyên do là vì hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên phổ biến hơn.

Kỳ vọng về chuyển biến lớn trong việc giải quyết biến đổi khí hậu tương đối thấp. Trung bình một trong ba người được hỏi tin rằng tiến bộ công nghệ sẽ giúp ngăn chặn, hoặc đảo ngược quá trình này.

Viễn cảnh đặt chân lên sao Hoả

Khảo sát toàn cầu về 2023: 40% số người tin xung đột Nga - Ukraine kết thúc - 3

Máy móc đang được NASA nghiên cứu để đưa con người lên sao Hoả. (Ảnh: NASA)

Công nghệ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên kỳ tích trong năm tới. Khoảng một nửa người dân (47%) cho rằng con người sẽ tiếp tục chinh phục sao Hoả trong năm 2023. Trung bình bốn trên mười người tin rằng sẽ xuất hiện dịch vụ du hành không gian, đưa con người thăm thú, du lịch mặt trăng, biến nơi đây trở thành một điểm đến du lịch. 

Có khoảng 27% người dân nghĩ rằng công nghệ cấy ghép sẽ giúp người bệnh phục hồi những kí ức đã mất. 

Hy vọng về tương lai tốt hơn

Tuy gần đây có nhiều báo động về lạm phát, thất nghiệp và khủng hoảng năng lượng, vẫn có đến hai phần ba người dân (65%) đặt nhiều hy vọng vào năm 2023 sẽ tốt đẹp hơn 2022. Ba phần tư (74%) người được hỏi quyết tâm sẽ thực hiện những dự định cá nhân trong năm tới, mong muốn phát triển bản thân và thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn. Đặc biệt ở Peru, Colombia và Mexico và Trung Quốc, sự lạc quan lan tỏa tới hơn 89% người dân. 

https://vtc.vn/khao-sat-toan-cau-ve-2023-40-so-nguoi-tin-xung-dot-nga-ukraine-ket-thuc-ar722641.html

HOÀNG LINH(Ipsos) / Theo VTC News