Kháng thể đơn dòng Evusheld sẽ tiêm cho người suy giảm miễn dịch

Từ 26/3, người bị suy giảm miễn dịch, người không thể tiêm được vaccine đã có thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld để bảo vệ họ trước đại dịch COVID-19.

AstraZeneca Việt Nam và Hệ thống Tiêm chủng VNVC đã bàn giao lô kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên để triển khai tiêm cho nhóm người suy giảm miễn dịch trước đại dịch COVID-19.

Trước đó, để đa dạng nguồn cung thuốc phòng và điều trị COVID-19, ngày 2/3, Bộ Y tế đã căn cứ các quy định hiện hành để cấp giấy phép nhập khẩu thuốc Evusheld đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám chữa bệnh. Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, Evusheld là thuốc, không phải vaccine. Vì vậy, nó không chỉ định dùng thay thế cho vaccine COVID-19 đối với những trường hợp có thể tiêm được vaccine.

kháng thể 3.jpg -0

Lô thuốc kháng thể đơn dòng đầu tiên về Việt Nam.

Theo Cục Quản lý Dược, bản chất Evusheld gồm 1 liều kháng thể đơn dòng tixagevimab và 1 liều kháng thể đơn dòng cilgavimab. Việc sử dụng thuốc cần phải được bác sỹ đánh giá thỏa đáng và sàng lọc chặt chẽ trước khi được xác định là đối tượng sử dụng phù hợp. Một liều thuốc được chỉ định để dự phòng mắc bệnh COVID-19 trong thời gian ít nhất 6 tháng (với các dữ liệu hiện có) cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi có cân nặng từ 40kg trở lên với điều kiện các đối tượng này không đang nhiễm SARS-CoV-2 và không có tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2.

Trước hết, bệnh viện sẽ ưu tiên cho nhóm người suy giảm miễn dịch từ vừa đến nặng, người không thể tiêm hoặc đã tiêm vaccine COVID-19 nhưng không sản sinh đủ kháng thể để ngừa SARS-CoV-2.

Đặc biệt người bệnh ung thư, ghép tạng, người không thể tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine mà có phản ứng sau tiêm nặng hoặc đã tiêm nhưng không sinh kháng thể đầy đủ.

Đến nay, Evusheld đã được cấp phép lưu hành trong tình trạng khẩn cấp tại một số quốc gia như: Mỹ, Pháp, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain...

Tại khu vực Đông Nam Á, sau Singapore thì Việt Nam là quốc gia thứ 2 đặt mua thành công kháng thể đơn dòng Evusheld và hiện thuốc đã về Việt Nam để tiêm cho những người suy giảm miễn dịch.

Người bệnh phải được cơ sở khám, chữa bệnh thông tin về tình trạng hồ sơ cấp phép của thuốc và cơ sở chỉ được sử dụng thuốc khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.

Từ ngày 26/3, cơ sở y tế này sẽ chính thức triển khai tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa COVID-19 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tr.Hằng

Có cần thiết phải xét nghiệm định lượng kháng thể COVID-19? Có cần thiết phải xét nghiệm định lượng kháng thể COVID-19?
Bộ Y tế phân bổ 2.000 liều thuốc kháng thể kép điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng Bộ Y tế phân bổ 2.000 liều thuốc kháng thể kép điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng
/ cand.com.vn