Kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng ở Iraq

Theo AP ngày 31-7, Phái bộ Liên hợp quốc hỗ trợ Iraq (UNAMI) và Liên đoàn Arab (AL) đã kêu gọi chấm dứt tình trạng leo thang căng thẳng tại Iraq trong bối cảnh đang diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối việc đề cử ông Mohammed Shia' al-Sudani vào vị trí Thủ tướng quốc gia Trung Đông. Trên Twitter, UNAMI bày tỏ quan ngại đặc biệt về tình trạng leo thang căng thẳng tiếp diễn ở Iraq, hối thúc tất cả các bên hạ nhiệt tình hình vì lợi ích của toàn thể nhân dân nước này.

Trong khi đó, Tổng thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit cũng kêu gọi mọi lực lượng chính trị ở Iraq nhanhthẳng chóng phối hợp để chấm dứt leo thang cũng như khởi động một tiến trình đối thoại thực sự và chân thành. Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh những người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Moqtada al-Sadr đã xông vào tòa nhà Quốc hội và bắt đầu cuộc biểu tình ngồi tại đây.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 10-2021, chính đảng của ông Moqtada al-Sadr đã giành được nhiều ghế nhất, với 73/329 ghế tại Quốc hội Iraq. Trong những tháng qua, căng thẳng tiếp diễn giữa các chính đảng Shiite đã khiến Iraq không thể thành lập chính phủ mới, do Quốc hội không thể bầu tổng thống mới với ít nhất 2/3 số phiếu đồng thuận theo Hiến pháp.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1038320/keu-goi-cham-dut-leo-thang-cang-thang-o-iraq

DƯƠNG THÙY / HNM.com.vn