Kẻ xả súng ở New Zealand bị truy tố tội khủng bố

Đây là lần đầu một người bị truy tố tội khủng bố ở New Zealand, sau khi xả súng giết chết 51 người trong hai nhà thờ Hồi giáo hồi tháng 3. 

ke xa sung o new zealand bi truy to toi khung bo

Nghi phạm Brenton Tarrant rong phiên tòa sơ thẩm ở ChristChurch hôm 16/3. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát New Zealand hôm 21/5 thông báo Brenton Tarrant bị truy tố tội "tham gia một hành động khủng bố". Y cũng đối mặt 51 tội giết người và 40 tội giết người bất thành sau khi tấn công vào hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, đảo Nam, hôm 15/3.

Phiên tòa tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 6. Đây là lần đầu tiên một người bị truy tố tội khủng bố ở New Zealand. Cảnh sát cho hay họ đã tham khảo ý kiến các chuyên gia pháp lý và công tố viên trước khi đưa thêm cáo buộc bổ sung.

Nghi phạm đang bị giam tại nhà tù Auckland ở Paremoremo, xuất hiện lần cuối qua liên kết video trong phiên tòa hồi tháng 4. Khi đó, thẩm phán đã yêu cầu kiểm tra sức khỏe tâm thần cho Tarrant.

Y có tư tưởng cực đoan, bài xích người Hồi giáo, tôn thờ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, đã nói về ý định tấn công trong một tài liệu trực tuyến trước khi thực hiện vụ xả súng. Tarrant từ chối luật sư chỉ định và vẫn chưa được yêu cầu tự biện hộ.

Đây là vụ tấn công và xả súng hàng loạt nguy hiểm nhất lịch sử New Zealand. Hai tuần sau thảm kịch, hơn 20.000 người đã tập trung làm lễ tưởng niệm các nạn nhân.

Vào tháng 4, các nghị sĩ New Zealand đã bỏ phiếu cấm vũ khí bán tự động để ngăn chặn thảm họa tương tự. Thủ tướng Jacinda Ardern đang dẫn đầu các nỗ lực trên chính trường quốc tế, kêu gọi chính phủ các nước và các công ty công nghệ xử lý nội dung cực đoan trên mạng trực tuyến.

ke xa sung o new zealand bi truy to toi khung bo Kẻ xả súng New Zealand than phiền về điều kiện nhà tù

Nghi phạm xả súng ở nhà thờ New Zealand phản đối nhà tù vì không được gặp thân nhân và gọi điện ra ngoài.

ke xa sung o new zealand bi truy to toi khung bo Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ kẻ xả súng ở New Zealand được tổ chức nước ngoài trợ giúp

Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng một tổ chức lớn có thể đứng sau giật dây nghi phạm khủng bố ở New Zealand.

Hồng Hạnh (Theo BBC)

/ https://vnexpress.net