Kế hoạch tấn công Kursk của tướng Ukraine chỉ là nỗ lực cuối cùng?

Tướng hàng đầu của Ukraine, Aleksandr Syrsky, đã lên kế hoạch và ra lệnh tấn công Khu vực Kursk của Nga trong nỗ lực cuối cùng để tránh bị sa thải.

The Economist đưa tin hôm 18/8. Kiev cũng được cho là đã không thông báo cho những người ủng hộ phương Tây về kế hoạch của mình, vì sợ rằng họ sẽ ra lệnh hủy bỏ chiến dịch hoặc thông tin chi tiết sẽ bị rò rỉ.

Theo các nguồn tin, Syrsky ở bờ vực bị sa thải chỉ vài tuần trước khi chiến dịch bắt đầu vì mặt trận đang sụp đổ ở Donbass.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

The Economist lưu ý Syrsky, người đảm nhiệm chức vụ của mình vào tháng 2, đang "vật lộn với một di sản không lý tưởng" từ người tiền nhiệm của mình, Valery Zaluzhny, cũng như sự chậm trễ trong hỗ trợ của phương Tây. Ngoài ra, ông được cho là đang chịu áp lực từ chánh văn phòng có ảnh hưởng của Tổng thống Zelensky, Andrey Yermak.

Khi căng thẳng gia tăng, Syrsky đã nghĩ ra điều mà The Economist mô tả là "một canh bạc táo bạo xuất phát từ sự tuyệt vọng", với một số kịch bản. Những kịch bản này bao gồm các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Kursk hoặc Bryansk, hoặc kết hợp cả hai. Bài báo nêu rõ: "Mục tiêu chính là kéo quân đội (Nga) ra khỏi vòng vây của Donbass và tạo ra những con bài mặc cả cho bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai".

Vị chỉ huy này cũng được cho là đã cam kết giữ bí mật ở mức độ cao nhất, chỉ thảo luận các kế hoạch với một nhóm quan chức được chọn và chỉ thông báo cho ông Zelensky trực tiếp về quá trình.

Nguồn tin cho biết: “Syrsky đã có hai chiến dịch trước đó bị phương Tây phá hoại. Một chiến dịch đã bị rò rỉ cho người Nga và một chiến dịch khác, chúng tôi được chỉ thị hủy bỏ”. Liên quan đến vụ rò rỉ, điều này có thể ám chỉ đến cuộc phản công mùa hè năm 2023 đã kết thúc trong thất bại của quân đội Ukraine. 

Mỹ khẳng định không tham gia vào quá trình chuẩn bị cho cuộc tấn công Kursk. Tuy nhiên, cựu Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev lập luận rằng Kiev sẽ không bao giờ dám tiến hành một chiến dịch như vậy nếu không có sự hậu thuẫn của Washington, đồng thời nói thêm rằng NATO đã cung cấp cho Ukraine vũ khí, huấn luyện viên quân sự và thông tin tình báo.

Khi cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở Khu vực Kursk, The Economist trích dẫn lời những người lính Ukraine nói rằng họ "đã bắt đầu thấy một mức độ kháng cự khác".

https://vtcnews.vn/ke-hoach-tan-cong-kursk-cua-tuong-ukraine-chi-la-no-luc-cuoi-cung-ar890490.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT ) / VTC News