Ít nhất 3 người thiệt mạng vì cơn bão thế kỷ quét qua New Zealand

Đảo Bắc (New Zealand) đang chìm trong hoang tàn khi nước lũ tiếp tục dâng cao. Theo The Guardian, ít nhất 3 người đã thiệt mạng vì cơn bão Gabrielle, trong khi đó, hàng trăm người được giải cứu từ nóc nhà và hơn 10.000 người được sơ tán tới nơi an toàn.

 
Ít nhất ba người thiệt mạng vì bão Gabrielle ở New Zealand -0
Đảo Bắc vẫn chìm trong hoang tàn khi nước lũ tiếp tục dâng cao. Ảnh: NZDF.

New Zealand đang cố gắng nắm bắt mức độ tàn phá của Gabrielle khi cơn bão đã di chuyển ra ngoài vùng lãnh thổ nước này, để lại thiệt hại trên diện rộng, khiến hơn 10.000 người phải sơ tán và ít nhất 3 người thiệt mạng.

Các phương tiện truyền thông địa phương đã công bố hình ảnh và video cho thấy những ngôi nhà bị cuốn xuống chân đồi, những con đường chìm trong nước và những người ngồi trên nóc nhà bị nước lũ bao quanh. Nhiều tuyến đường ở đảo Bắc, trong đó có tuyến huyết mạch nối Thủ đô Wellington đến thành phố Auckland cũng tê liệt.

Ít nhất ba người thiệt mạng vì bão Gabrielle ở New Zealand -0
Hàng trăm người dân đảo Bắc được giải cứu từ mái nhà. Ảnh: Getty.

Theo The Guardian, một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở đảo Bắc vẫn bị cô lập, khoảng 144.000 hộ dân không có điện và thông tin liên lạc đều bị cắt đứt, khiến việc cứu hộ và đánh giá thiệt hại trở nên khó khăn. 

"Chúng tôi không muốn số người thiệt mạng tăng thêm, nhưng thực tế rất khó đoán. Chúng tôi sẽ làm việc hết sức và hy vọng có thể hạn chế tối đa thương vong, bảo đảm cứu trợ và an toàn cho người dân", Kieran McAnulty, Bộ trưởng Bộ quản lý tình trạng khẩn cấp nhấn mạnh.

Bộ trưởng Kieran McAnulty cũng thông tin rằng, ban đầu gió lớn khiến việc điều máy bay trực thăng đến ứng cứu là không thể, nhưng khi thời tiết được cải thiện, khoảng 300 người đã được giải cứu khỏi mái nhà của họ ở vịnh Hawke's.

Bão Gabrielle hình thành ngoài khơi vùng biển Đông Bắc Australia hôm 8/2, di chuyển qua Nam Thái Bình Dương và tấn công đảo Bắc hôm 12/2 với sức gió 140km/h. Trong 24 giờ sau đó, các khu vực ven biển hứng chịu lượng mưa 20 cm và những đợt sóng cao 11 mét.

"Bão tác động nghiêm trọng lên một khu vực rộng lớn, gây thiệt hại chưa từng thấy trong một thế hệ", Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nói, mô tả đây là "sự kiện thời tiết tồi tệ nhất mà New Zealand chứng kiến trong thế kỷ này".

Hôm 14/2, Thủ tướng Chris Hipkins đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi bão Gabrielle đổ bộ vào đảo Bắc. Đây là lần thứ 3 New Zealand ban bố tình trạng khẩn cấp trong lịch sử. Nước này đã có quyết định tương tự sau trận động đất năm 2011 và sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/it-nhat-3-nguoi-thiet-mang-vi-con-bao-the-ky-quet-qua-new-zealand-i683557/