Israel tuyên bố không ngừng tấn công Gaza cho đến khi đạt mục đích

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các ngày 21/11 để bỏ phiếu liên quan đến một lệnh ngừng bắn tại Gaza, nhưng sau đó lại ông tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tấn công của Israel chống lại Hamas ngay khi lệnh ngừng bắn kết thúc.

image-1700607110549
Khói lửa bốc lên sau các cuộc tấn công của Israel tại Gaza. Ảnh AP. 

“Chúng ta đang có chiến tranh và sẽ tiếp tục cuộc chiến. Chúng ta sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình”, Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Được biết, nội các Israel bỏ phiếu về kế hoạch tạm dừng cuộc tấn công của Israel ở Gaza trong vài ngày để đổi lấy việc thả khoảng 50 trong số 240 con tin bị Hamas bắt giữ. Israel tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi phá hủy được khả năng quân sự của Hamas và toàn bộ con tin được trao trả.

Ông Netanyahu thừa nhận, nội các phải đối mặt với một quyết định khó khăn nhưng ủng hộ lệnh ngừng bắn là điều nên làm. Ngoài ra, trong thời gian ngừng bắn, các nỗ lực tình báo sẽ được duy trì, cho phép quân đội chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo của trận chiến.

Thông tin chi tiết về thỏa thuận ngừng bắn đến nay chưa được công bố. Truyền thông Israel đưa tin rằng, thỏa thuận sẽ bao gồm việc ngừng bắn 5 ngày ở Gaza và thả 50 con tin bị Hamas bắt giữ để đổi lấy khoảng 150 tù nhân Palestine bị Israel giam giữ.

Kênh truyền hình Channel 12 của Israel trích dẫn nguồn tin cho hay, việc thả các con tin và tù nhân sẽ bắt đầu vào ngày 23 và 24/11.

image_1-1700607391814
Khói đen bốc lên sau các cuộc tấn công của Israel tại Gaza. Ảnh AP.

Các cuộc đàm phán đã nhiều lần bị đình trệ. Ngay cả khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, nỗ lực này là không đủ để kết thúc cuộc khiến nổ ra hôm 7/10 khi các chiến binh Hamas tràn qua biên giới vào miền Nam Israel và giết chết ít nhất 1.200 người, hầu hết là dân thường và bắt cóc khoảng 240 người.

Theo Cơ quan y tế tại Gaza, trong nhiều tuần Israel không kích và tấn công trên bộ, hơn 11.000 người Palestine đã thiệt mạng, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ vị thành niên, cùng hơn 2.700 người khác mất tích và được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Cơ quan này không thể cập nhật số liệu kể từ ngày 11/11 vì ngành y tế đã quá tải. Một số nguồn tin cho thấy số người thiệt mạng có thể đã lên đến 13.000 người.

Duy Tiến / CAND