Israel tấn công đầu não của Hezbollah tại Beirut

Quân đội Israel yêu cầu người dân ở một số vùng ngoại ô phía Nam Beirut (Lebanon) sơ tán vào cuối ngày 27/9, sau các cuộc không kích mà họ cho là nhắm vào trụ sở trung tâm của Hezbollah và nhóm này đã không có bất kỳ thông báo nào về số phận của thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah kể từ đó.

Israel tấn công đầu não của Hezbollah tại Beirut -0
Một góc của thủ đô Beirut, Lebanon bốc khói sau vụ tấn công của Israel. Ảnh Getty Images. 

Lệnh sơ tán do người phát ngôn của quân đội Israel Avichay Adraee đưa ra qua mạng xã hội X, yêu cầu người dân tránh xa ít nhất 500 mét khỏi ba tòa nhà cụ thể trong khu vực dân cư đông đúc ở phía Nam Beirut.

Reuters trích dẫn một số nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết rằng, ông Nasrallah vẫn còn sống. Hãng thông tấn Tasnim của Iran cũng đưa tin ông này vẫn an toàn. Văn phòng truyền thông của Hezbollah trong khi đó lại cho biết không có thông tin nào về các cuộc không kích của Israel là đúng sự thật và không nhận định gì về số phận của thủ lĩnh nhóm này.

Quan chức cấp cao của Israel tại New York (Mỹ) khẳng định với các phóng viên rằng, các chỉ huy cấp cao của Hezbollah là mục tiêu trong cuộc tấn công của Israel nhưng vẫn còn quá sớm để nói liệu cuộc tấn công có tiêu diệt thủ lĩnh Nasrallah hay không.

Theo Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon, cuộc tấn công nhằm vào một “cuộc họp của những kẻ xấu” đang lên kế hoạch tấn công Israel nhiều hơn nữa, ám chỉ ông Nasrallah là một trong những kẻ xấu này.

Bộ Y tế Lebanon cho biết có hai người chết và 76 người bị thương do các cuộc không kích của Israel, và đây chỉ là thương vong ban đầu.

Đài truyền hình al-Manar của Hezbollah đưa tin, 4 tòa nhà đã bị phá hủy và có nhiều thương vong trong các cuộc không kích, đánh dấu sự leo thang lớn trong cuộc xung đột của Israel với Hezbollah.

Quân đội Israel tuyên bố họ đã thực hiện một “cuộc tấn công chính xác” vào trụ sở của Hezbollah, nơi mà họ cho là “nằm dưới các tòa nhà dân cư ở Dahiyeh, Beirut”.

Israel đã tấn công các vùng ngoại ô phía Nam do Hezbollah kiểm soát của Beirut, được gọi là Dahiyeh, 4 lần trong tuần qua, giết chết ít nhất 3 chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah.

Cuộc tấn công ngày 27/9 được đánh giá là có quy mô lớn hơn, với nhiều vụ nổ làm rung chuyển các cửa sổ trên khắp thành phố, gợi nhớ đến các cuộc không kích của Israel trong cuộc chiến với Hezbollah năm 2006.

Các cuộc tấn công Beirut xảy ra ngay sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục các chiến dịch nhằm vào các chiến binh Hezbollah ở Lebanon trong một bài phát biểu tại Liên hợp quốc.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati nhấn mạnh rằng vụ tấn công cho thấy Israel không quan tâm đến lời kêu gọi toàn cầu về lệnh ngừng bắn ở Lebanon.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/israel-tan-cong-dau-nao-cua-hezbollah-tai-beirut--i745467/

Duy Tiến / cand.com.vn