Israel nhận gói viện trợ 8,7 tỷ USD từ Mỹ

Ngày 26/9, Israel cho biết sẽ nhận gói viện trợ trị giá 8,7 tỷ USD từ Mỹ để hỗ trợ nỗ lực quân sự hiện tại và duy trì ưu thế quân sự chất lượng trong khu vực.

Gói viện trợ này bao gồm 3,5 tỷ USD cho việc mua sắm thiết yếu trong thời gian chiến tranh, số tiền này đã được nhận và dành cho các khoản mua sắm quân sự quan trọng, và 5,2 tỷ USD được chỉ định cho các hệ thống phòng không, bao gồm hệ thống chống tên lửa Iron Dome, David's Sling và một hệ thống laser tiên tiến.

Hiện tại, Israel đang chiến đấu trên hai mặt trận, đối đầu với cả nhóm Hồi giáo Hamas ở Gaza và Hezbollah được Iran hỗ trợ ở Lebanon.

Israel hiện đang chiến đấu trên hai mặt trận, với nhóm Hồi giáo Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon. (Ảnh: REUTERS)

Israel hiện đang chiến đấu trên hai mặt trận, với nhóm Hồi giáo Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon. (Ảnh: REUTERS)

Thông báo về gói viện trợ này được đưa ra sau các cuộc đàm phán tại Lầu Năm Góc giữa ông Eyal Zamir, giám đốc điều hành của Bộ Quốc phòng Israel, và các quan chức quốc phòng Mỹ,, bao gồm cả quyền Thứ trưởng Quốc phòng về chính sách Amanda Dory, theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel.

"Bước đầu tư đáng kể này sẽ củng cố mạnh mẽ các hệ thống quan trọng như Iron Dome và David's Sling, đồng thời hỗ trợ việc phát triển tiếp tục một hệ thống phòng thủ laser công suất cao tiên tiến hiện đang ở giai đoạn phát triển cuối", thông cáo Bộ Quốc phòng Israel cho biết.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Israel, thỏa thuận này nhấn mạnh "mối quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ và bền vững giữa Israel và Mỹ, cũng như cam kết vững chắc đối với an ninh của Israel", đặc biệt trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh khu vực từ Iran và các lực lượng dân quân được Iran hỗ trợ.

Trước đó, Times of Israel đưa tin, trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah ngày càng khốc liệt, nội các của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 23/9 đã thông qua việc ban bố tình trạng đặc biệt trên toàn quốc trong vòng 48 giờ.

Tình trạng đặc biệt là một thuật ngữ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, trao quyền tài phán lớn hơn cho chính quyền nhằm hợp lý hóa các nỗ lực bảo vệ người dân. Phía Israel cho biết, mệnh lệnh này có hiệu lực trong 48 giờ trừ khi được các bộ trưởng nội các gia hạn.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Israel bắt đầu triển khai chiến dịch tấn công diện rộng vào các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho các kịch bản bị đáp trả từ bên kia biên giới.

https://vtcnews.vn/israel-nhan-goi-vien-tro-8-7-ty-usd-tu-my-ar898443.html

KÔNG ANH / VTC News