Israel phớt lờ cảnh báo của Mỹ, quyết đánh Hamas

Thủ tướng Israel muốn "đạt trạng thái răn đe" với Hamas và không dừng chiến dịch không kích, dù Biden thúc giục giảm căng thẳng.

"Tôi đánh giá rất cao sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden với quyền tự vệ của Israel. Tôi quyết tâm tiếp tục chiến dịch này cho tới khi đạt được mục tiêu mang lại hòa bình và an ninh cho các bạn, những công dân Israel", Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói trong chuyến thăm một sở chỉ huy của quân đội Israel ngày 19/5.

Netanyahu không bình luận hoặc nhắc tới cuộc điện đàm với Biden trước đó, khi Tổng thống Mỹ thúc giục Thủ tướng Israel giảm căng thẳng trong xung đột với Hamas tại Dải Gaza ngay trong ngày 19/5 để tiến tới một lệnh ngừng bắn.

Đây là cuộc điện đàm thứ tư trong tuần giữa Biden và Netanyahu và là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ đặt ra thời hạn muốn thấy căng thẳng hạ nhiệt, cho thấy cách tiếp cận cứng rắn hơn.

"Chúng ta mỗi ngày tung nhiều đòn hơn vào năng lực của các tổ chức khủng bố, hạ gục nhiều tòa tháp của khủng bố hơn, tập kích nhiều kho vũ khí hơn", Thủ tướng Netanyahu đề cập các chiến dịch tấn công mục tiêu của Hamas và các nhóm dân quân Palestine khác tại Dải Gaza.

Israel phớt lờ cảnh báo của Mỹ, quyết đánh Hamas
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp báo tại Tel Aviv ngày 19/5. Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp trước đó với 70 đại diện ngoại giao nước ngoài ở căn cứ Kirya tại Tel Aviv, Netanyahu nói Israel đang cố gắng "đạt trạng thái răn đe đối với Hamas nhằm chấm dứt giao tranh" và không loại trừ "các lựa chọn khác", bao gồm việc tiến công Dải Gaza.

"Chúng tôi không đưa ra lập trường với đồng hồ bấm giờ. Chúng tôi quan tâm đến mục tiêu của chiến dịch. Chưa thể công bố khung thời gian chấm dứt xung đột vũ trang", Netanyahu nói, cho rằng nguồn gốc của xung đột với Hamas hiện tại đến từ việc hủy bỏ cuộc bầu cử của người Palestine và khẳng định Israel "đang làm mọi thứ để giảm thiểu thương vong cho dân thường".

Căng thẳng giữa Israel và Palestine leo thang trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, sau khi Israel hạn chế người Palestine tiếp cận khu vực Thành cổ Jerusalem, đồng thời đe dọa trục xuất nhiều gia đình Palestine sinh sống nhiều năm ở Đông Jerusalem, nhằm lấy chỗ cho người Do Thái định cư.

Khoảng 4.000 quả rocket được phóng nhằm vào lãnh thổ Israel từ ngày 10/5, trong đó khoảng 500 quả gặp sự cố và rơi xuống phóng từ Dải Gaza. Ít nhất 12 người Israel thiệt mạng trong các đợt tập kích rocket, trong đó gồm một trẻ em, 333 người bị thương.

Israel liên tục không kích các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza để trả đũa. Các vụ không kích khiến 227 người thiệt mạng, bao gồm 64 trẻ em, hơn 1.600 người bị thương và khoảng 72.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Mỹ ba lần trong một tuần ngăn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra tuyên bố chung kêu gọi ngừng tình trạng bạo lực giữa Israel và Palestine do "không thể ủng hộ cách thể hiện" của cơ quan này.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ được cho là đang liên tục hối thúc chính quyền của Tổng thống Biden siết viện trợ quân sự cho Israel và gây áp lực nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Nguyễn Tiến (Theo Times of Israel)

Phần tử cực đoan Israel tấn công người Palestine Phần tử cực đoan Israel tấn công người Palestine
Ông Netanyahu bác kêu gọi giảm leo thang của Biden, tuyên bố tiếp tục tấn công Ông Netanyahu bác kêu gọi giảm leo thang của Biden, tuyên bố tiếp tục tấn công

/ vnexpress.net