Israel cảnh báo "chiến tranh toàn diện" với Hezbollah

Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, ngày 18/6 cảnh báo, quyết định về một cuộc chiến tranh toàn diện với Hezbollah sẽ sớm được đưa ra, ngay cả khi Mỹ đang cố gắng ngăn chặn mọi sự leo thang.

Israel cảnh báo
Chiến sự leo thang dọc biên giới Israel - Lebanon trong thời gian qua. Ảnh Reuters. 

Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein đã được cử đến Lebanon để cố gắng xoa dịu căng thẳng sau khi hai bên Israel và Hezbollah tăng cường hỏa lực xuyên biên giới, leo thang đến mức Hezbollah ám chỉ rằng họ có thể tấn công Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon đã chiến đấu với Israel trong 8 tháng qua song song với cuộc chiến ở Gaza. Tuần trước, nhóm này đã bắn loạt tên lửa và máy bay không người lái lớn vào các địa điểm quân sự của Israel, sau một cuộc không kích của Israel giết chết chỉ huy cấp cao của lực lượng này.

Ngoại trưởng Katz cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng, sau những lời đe dọa của Sayyed Hassan Nasrallah, người đứng đầu Hezbollah, về việc phá hủy các cảng tại Haifa do các công ty Trung Quốc và Ấn Độ điều hành, “chúng ta đang đến rất gần thời điểm quyết định thay đổi luật chơi chống lại Hezbollah và Lebanon”. “Trong một cuộc chiến toàn diện, Hezbollah sẽ bị tiêu diệt và Lebanon sẽ bị đánh bại nặng nề”, Ngoại trưởng Israel nói thêm.

Quân đội Israel sau đó cho biết các kế hoạch tác chiến cho một cuộc tấn công ở Lebanon đã được chấp thuận và xác nhận, các quyết định đã được đưa ra về việc tiếp tục tăng cường khả năng sẵn sàng của quân đội trên chiến trường.

Ngoại trưởng Israel cũng cho rằng nước này sẽ phải trả giá đắt nhưng Israel đã đoàn kết và phải khôi phục an ninh cho người dân ở phía Bắc đất nước.

Hezbollah cũng tuyên bố sẽ không dừng các cuộc tấn công trừ khi có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington không muốn chứng kiến ​​một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Ông Hochstein, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết ông đã được cử đến Lebanon ngay sau chuyến đi ngắn tới Israel vì tình hình “nghiêm trọng”. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự leo thang trong vài tuần qua. Và điều mà Tổng thống Biden muốn làm là tránh leo thang thêm thành một cuộc chiến tranh lớn hơn”.

Mỹ và Pháp đang tham gia vào các nỗ lực ngoại giao để đảm bảo chấm dứt các hành động thù địch dọc biên giới Lebanon.

Anh Tiến / CAND