Iran phản ứng với phát biểu của Tổng thống Ukraine tại Quốc hội Mỹ

Iran chỉ trích việc Tổng thống Ukraine Zelensky lặp lại cáo buộc Tehran cấp UAV tự sát cho Nga khi phát biểu tại Quốc hội Mỹ, cảnh báo những động thái kiểu này sẽ khiến họ "hết kiên nhẫn".

NYPost ngày 22/12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani khẳng định Tehran không cung cấp vũ khí cho các bên tham gia xung đột Ukraine, đồng thời chỉ trích việc Tổng thống Volodymyr Zelensky lặp lại cáo buộc rằng Iran gửi máy bay không người lái (UAV) tự sát để Nga sử dụng ở Ukraine.

Iran cảnh báo
Binh sĩ Nga vận hành mẫu UAV Orlan-10. Ảnh: GettyImages

"Ông Zelensky cần hiểu cho rõ rằng, sự kiên nhẫn chiến lược của Iran đối với những cáo buộc vô căn cứ như vậy không phải là vô tận", đại diện Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh.

Theo lời quan chức Iran, nước này "tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, bao gồm Ukraine". Ông Kanaani cũng kêu gọi Tổng thống Ukraine "rút ra bài học từ số phận của một số nhà lãnh đạo chính trị khác có hợp tác với Mỹ", nhưng không nêu chi tiết.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ hôm 21/12 nhân chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi chiến sự nổ ra, Tổng thống Ukraine cáo buộc Iran chuyển cho Nga UAV nhiều tự sát để Moscow tiến hành chiến dịch tập kích các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Nga nhiều tuần qua bác bỏ cáo buộc này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov khẳng định các loại vũ khí được sử dụng ở Ukraine đều do Nga sản xuất.

Nga đánh giá cao vai trò của UAV ở Ukraine

Trong diễn biến liên quan, RiaNovosti ngày 22/12 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng UAV đã trở nên ngày càng phổ biến trong cuộc xung đột ở Ukraine. Ông kêu gọi cải tiến kho UAV hiện đại cho quân đội Nga để sử dụng ở mọi quy mô, từ cấp đại đội, tiểu đoàn đến tiểu đội, trung đội.

"Trong tương lai gần, mỗi binh sĩ sẽ đều được nhận thông tin chiến trường từ UAV. Chúng ta phải thúc đẩy điều đó, nỗ lực vì điều đó. Các mục tiêu cần được phát hiện càng nhanh càng tốt và thông tin phải được truyền đi ngay lập tức để tấn công theo thời gian thực", ông nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, những chiếc UAV của Nga trên chiến trường "phải được liên kết với nhau, tích hợp vào một mạng lưới tình báo duy nhất và có các kênh liên lạc an toàn với trụ sở và chỉ huy".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/iran-phan-ung-voi-phat-bieu-cua-tong-thong-ukraine-tai-quoc-hoi-my-i678619/

Thái Hà / cand.com.vn