Iran: Mỹ có thể đã bắn nhầm UAV của mình

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi hôm 19-7 tái khẳng định nước này không mất bất kỳ máy bay không người lái (UAV) nào ở Eo biển Hormuz hoặc nơi nào khác.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Araqchi viết rằng có thể tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ đã bắn hạ hệ thống không người lái (UAS) của mình do nhầm lẫn.

Quân đội Iran cũng cho biết tất cả UAV của họ đã trở về căn cứ an toàn, theo hãng tin Tasnim.

Trước đó, hôm 18-7, Tổng thống Donald Trump nói một tàu Mỹ đã phá hủy một UAV của Iran ở Eo biển Hormuz sau khi nó bỏ qua cảnh báo.

"Đây là hành động mới nhất trong nhiều hành động khiêu khích và thù địch của Iran đối với các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế" – ông Trump chỉ trích. "Mỹ có quyền bảo vệ nhân sự, cơ sở và lợi ích của chúng tôi, đồng thời kêu gọi tất cả quốc gia lên án nỗ lực phá vỡ tự do hàng hải và thương mại toàn cầu của Iran".

iran my co the da ban nham uav cua minh
Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ (thứ 2 từ trên xuống). Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tehran cho hay quân đội của họ không nhận được thông tin về việc bị mất một chiếc máy bay ở Eo biển Hormuz.

Đầu năm nay, lực lượng phòng không Iran cũng bắn hạ một UAV của Mỹ "vi phạm không phận nước này".

Trang Military.com hôm 18-7 đưa tin Mỹ được cho là đã sử dụng hệ thống tác chiến điện tử chống máy bay không người lái mới để "tiêu diệt UAV của Iran".

Hệ thống này có tên gọi Hệ thống Tích hợp Phòng không Hàng hải Hạng nhẹ (LMADIS), đủ di động để lắp đặt trên các phương tiện hoạt động trên mọi địa hình.

iran my co the da ban nham uav cua minh
Hệ thống Tích hợp Phòng không Hàng hải Hạng nhẹ (LMADIS). Ảnh: Sputnik

LMADIS bao gồm một loạt thiết bị hình tròn giống với ăng-ten di động. Bằng cách sắp xếp dạng tròn, nó cung cấp vùng phủ sóng 360 độ, phía trên là một máy quay video.

Trang Military.com cho biết một hệ thống LMADIS thường có xe chỉ huy và nền tảng tác chiến điện tử. Ban đầu, nó được thiết kế cho các hoạt động trên bộ nhưng gần đây được lắp đặt trên một số tàu của Hải quân Mỹ để thử nghiệm.

Hệ thống này sử dụng radar và máy ảnh để phát hiện UAV trên bầu trời. Một khi xác định được mối đe dọa, nó sẽ phát ra các tần số vô tuyến gây nhiễu hệ thống điều khiển của UAV đối phương.

iran my co the da ban nham uav cua minh

Tướng Iran bóc mẽ Mỹ về bắn rơi máy bay UAV của Iran ở Vịnh Ba Tư

Lực lượng Vũ trang Iran phủ nhận các báo cáo rằng Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran ở Eo biển ...

iran my co the da ban nham uav cua minh

Nga dùng UAV nào tung hoành bầu trời Syria?

Tham gia hoạt động quân sự ở Syria quân đội Nga đã sử dụng rất nhiều loại UAV, bao gồm UAV Eleron-3CV, Tachyon, Orlan-10 và ...

Phạm Nghĩa (Theo Sputnik)

/ nld.com.vn