Iran khẳng định sẽ không có chiến tranh với Mỹ

Quan chức an ninh cấp cao Iran cho rằng không có bất cứ lý do nào để nước này và Mỹ phát động chiến tranh nhằm vào nhau. 

iran khang dinh se khong co chien tranh voi my

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani. Ảnh: AFP.

"Sẽ không có một cuộc đối đầu quân sự giữa Iran và Mỹ bởi không có lý do để cả hai bên gây chiến. Việc cáo buộc các quốc gia khác đã trở thành một thói quen để các quan chức Mỹ gây sức ép với họ", hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA hôm nay dẫn phát biểu của Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao Ali Shamkhani.

Trước đó, Tổng thống Iran Iran Hassan Rouhani cũng cho biết Tehran sẽ không gây chiến với bất cứ quốc gia nào, đồng thời chỉ trích Mỹ đang tìm cách cô lập nước này trên trường quốc tế.

Các tuyên bố được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc triển khai kế hoạch điều thêm 1.000 quân tới Trung Đông do lo ngại Iran "có thể đe dọa lực lượng và lợi ích của Mỹ tại khu vực". Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự với Tehran.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran trở nên trầm trọng hơn sau khi tàu dầu Kokura Courageous và Front Altair bị tấn công bằng thiết bị nổ trên vịnh Oman hôm 13/6. Washington cáo buộc Tehran đứng sau sự cố và đưa ra loạt bằng chứng cho thấy hải quân Iran gỡ thủy lôi chưa phát nổ khỏi tàu của Nhật Bản nhằm che giấu sự liên quan tới vụ tấn công.

Tehran kiên quyết phủ nhận liên quan tới vụ tấn công hai tàu dầu, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế về sự việc. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và Liên minh châu Âu cho rằng các bên nên kiềm chế, không vội vàng quy trách nhiệm cho nước nào khi chưa có kết quả điều tra kỹ lưỡng.

iran khang dinh se khong co chien tranh voi my Tướng Iran khoe tên lửa đủ sức đánh trúng tàu sân bay

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định nước này đã tự sản xuất các tên lửa diệt hạm chính xác cao, ...

iran khang dinh se khong co chien tranh voi my Mỹ gia tăng răn đe Iran

Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh Iran sẽ không phát động chiến tranh nhằm vào bất kỳ quốc gia nào

iran khang dinh se khong co chien tranh voi my Dọa phá rào thỏa thuận hạt nhân, Iran đẩy Trump vào thế khó

Lời đe dọa tăng sản xuất uranium của Iran có thể khiến châu Âu quay lưng với Mỹ để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.