iPhone sẽ được dùng như "hộ chiếu vaccine"

Ứng dụng 'Hộ chiếu Covid' giúp người sở hữu iPhone lưu thông tin chứng minh đã được tiêm phòng vaccine để di chuyển giữa các nước.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) thông báo sẽ giới thiệu ứng dụng Hộ chiếu Covid chứa thông tin kết quả xét nghiệm và giấy chứng nhận đã tiêm phòng vaccine cho iPhone, theo Reuters.

2732 a1 8794 1617211559

iPhone sẽ có ứng dụng hộ chiếu Covid của IATA. Ảnh: Japantimes

Ban đầu, ứng dụng dự kiến ra mắt cuối tháng 3, nhưng hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm. Theo Phó chủ tịch IATA khu vực châu Phi và Trung Đông, Kamil Alawdhi, người dùng tại một số quốc gia có thể tải ứng dụng này về máy từ ngày 15/4.

"Hộ chiếu Covid sẽ chỉ đạt được thành công khi các hãng hàng không, các quốc gia, sân bay khác nhau đều áp dụng", Alawdhi nói.

Hãng hàng không Anh Virgin Atlantic sẽ cho dùng thử ứng dụng trên chặng bay từ London đến Barbados từ ngày 16/4. Theo Reuters, các quan chức tại Barbados "sẽ chấp nhận giấy thông hành điện tử này tại biên giới của mình".

IATA không phải tổ chức đầu tiên có kế hoạch cấp hộ chiếu Covid. Tháng 12/2020, giới chức Los Angeles cũng phát triển mô hình để người dân chứng minh đã được tiêm vaccine bằng cách thêm thông tin vào ứng dụng Apple Wallet.

Các chuyên gia đang kỳ vọng giải pháp của IATA sẽ được nhiều sân bay, quốc gia và các hãng hàng không đồng loạt áp dụng trong thời gian ngắn.

Hiện chưa có thông tin khi nào ứng dụng trên xuất hiện trên hệ điều hành Android.

Hộ chiếu vaccine - còn được gọi là thẻ sức khỏe kỹ thuật số - là tài liệu kỹ thuật số chứng minh một cá nhân đã được tiêm phòng virus, trường hợp này là Covid-19. Tài liệu này được lưu trữ trên điện thoại hoặc ví kỹ thuật số, dữ liệu hiển thị dưới dạng mã QR.

Một số nước đã phát hành hộ chiếu vaccine Covid-19, như Trung Quốc. Thái Lan cũng đã công bố kế hoạch cấp hộ chiếu vaccine và giảm thời gian cách ly bắt buộc những người đã tiêm chủng.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi thận trọng với các loại hộ chiếu y tế, yêu cầu các nhà chức trách và nhà điều hành du lịch không coi bằng chứng về việc tiêm chủng là điều kiện để du lịch quốc tế.

Hoài Anh

Nhà sản xuất iPhone muốn kết hợp cùng VinFast làm xe điện Nhà sản xuất iPhone muốn kết hợp cùng VinFast làm xe điện
Apple siết an ninh để tránh rò rỉ thông tin iPhone mới Apple siết an ninh để tránh rò rỉ thông tin iPhone mới
Người Sài Gòn mua ‘ô tô điện, iPhone, iPad’ cúng ông Công, ông Táo Người Sài Gòn mua ‘ô tô điện, iPhone, iPad’ cúng ông Công, ông Táo
/ vnexpress.net