Từ ngày 1-8, xăng sinh học E10 chính thức được bán thí điểm tại Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hành động cụ thể, quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, cắt giảm phát thải đã được Việt Nam cam kết trước cộng đồng quốc tế…
Xăng sinh học E10 với thành phần gồm 10% ethanol sinh học pha trộn cùng 90% xăng khoáng, được xem là giải pháp quan trọng góp phần giảm phát thải CO₂, thúc đẩy ngành nông nghiệp và đa dạng hóa nguồn cung năng lượng. Theo lộ trình của Chính phủ, xăng sinh học E10 sẽ từng bước thay thế xăng khoáng trên thị trường (dự kiến được sử dụng đại trà từ ngày 1-1-2026). Đây là bước chuyển quan trọng trong quá trình Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) năm 2021.
Xăng E10 hiện được bán ra thị trường với giá thấp hơn 240-500 đồng mỗi lít so với xăng RON95. Chỉ trong 2 ngày đầu tiên, lượng tiêu thụ tại các điểm bán thí điểm đã đạt hàng chục nghìn lít, chiếm từ 5% đến 27% tổng lượng xăng bán ra tại từng điểm, cho thấy sự quan tâm ban đầu của người tiêu dùng.
Điều quan trọng là, thông qua hoạt động tư vấn tại các cửa hàng, người dân đã được giải thích rõ hơn về tính an toàn, hiệu suất và lợi ích môi trường của xăng sinh học. Tuy vẫn còn sự e dè nhất định do thói quen tiêu dùng và thông tin chưa đồng đều, nhưng phản ứng của thị trường là một tín hiệu tích cực.
Việc triển khai bán xăng E10 không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng thông qua giá thành rẻ hơn, mà còn là một giải pháp thiết thực nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Theo các chuyên gia, xăng E10 giúp giảm 20-30% lượng khí CO (Carbon monoxide - một loại khí độc) và HC (Hydrocarbon - một trong những chất ô nhiễm chính của khí thải động cơ) so với xăng khoáng.
Về mặt xã hội, chuyển sang xăng sinh học là cơ hội lớn để thúc đẩy chuỗi sản xuất ethanol trong nước, từ đó tạo việc làm cho ngành nông nghiệp - công nghiệp, đặc biệt tại các vùng nguyên liệu như Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long. Ethanol sinh học có thể được sản xuất từ mía, sắn, ngô - những loại cây trồng có thể tổ chức vùng nguyên liệu bền vững, giúp nông dân thoát khỏi cảnh “được mùa rớt giá”.
Để ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân sử dụng xăng E10, trước hết cần có chiến dịch truyền thông mạnh mẽ, khoa học và minh bạch, giải thích rõ về lợi ích, độ an toàn và tính tương thích của xăng sinh học đối với các loại phương tiện phổ thông hiện nay. Những thông tin sai lệch, định kiến tồn tại lâu nay cần được phản bác kịp thời trên nền tảng số và báo chí chính thống.
Thứ hai, cần tiếp tục nâng cao chất lượng ethanol sinh học nội địa, cả về công nghệ, tiêu chuẩn và nguồn nguyên liệu, để bảo đảm sự ổn định và an toàn khi pha chế. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi tín dụng, thuế cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất ethanol và phân phối xăng E10 cũng cần được ban hành đồng bộ.
Thứ ba, phải có cơ chế rõ ràng trong việc giám sát chất lượng xăng pha trộn và công khai thông tin đến người tiêu dùng. Đây là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin của xã hội vào nhiên liệu mới.
Cuối cùng, cần xem xét áp dụng cơ chế khuyến khích bằng tài chính và phi tài chính (chẳng hạn như khen thưởng, tích điểm xanh trong xếp hạng doanh nghiệp vận tải, dịch vụ sử dụng xăng E10 sớm...) để tạo lực kéo thị trường trong giai đoạn đầu.
Từ những lít xăng E10 đầu tiên ra thị trường, chúng ta đang khẳng định quyết tâm vững bước trên con đường xanh hóa năng lượng. Mỗi hành động hôm nay, dù nhỏ, đều góp phần tạo nên chuyển động lớn, hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn, trách nhiệm và bền vững hơn.
https://hanoimoi.vn/huong-toi-mot-nen-kinh-te-xanh-711595.html