Hứng chịu 130 đợt tập kích/ngày, Ukraine vẫn quyết không rời Bakhmut

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố không từ bỏ thị trấn Bakhmut ở Donetsk, dù lực lượng phòng thủ tại khu vực liên tiếp đối mặt các đợt tập kích của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/3 đã có cuộc họp với Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi và tư lệnh phòng tuyến miền Đông Ukraine Oleksandr Syrskyi về tình hình thị trấn Bakhmut ở Donetsk, PravdaUkraine đưa tin.

1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: PravdaUkraine

"Cả hai tướng đều trả lời lực lượng của chúng tôi sẽ không rút lui, mà tăng cường phòng thủ, củng cố hơn nữa các vị trí ở Bakhmut", ông Zelensky nói. "Sẽ không có phần nào của Ukraine bị bỏ rơi". Nhà lãnh đạo Ukraine sau đó chỉ thị quân đội "tìm lực lượng phù hợp" để tiếp tục phòng thủ Bakhmut.

Bakhmut trở thành tâm điểm các cuộc giao tranh của Nga-Ukraine từ năm ngoái. Thị trấn này nằm trên trục đường dẫn về hai thành phố công nghiệp Slovyansk và Kramatorsk, được đánh giá là đô thị lớn nhất mà Kiev còn kiểm soát ở tỉnh miền Đông Donetsk.

Ukraine rất nỗ lực bảo vệ Bakhmut dù hứng thiệt hại nặng. Rochan Consulting, một công ty tư vấn quân sự có trụ sở tại Ba Lan, hồi tháng 1/2023 ước tính, Ukraine đã triển khai tới 10 lữ đoàn xung quanh Bakhmut, tương đương hơn 30.000 quân.

2
Tình hình kiểm soát ở Ukraine tính đến ngày 6/3/2023. Đồ họa: CNN

Cùng ngày, PravdaUkraine dẫn lời phát ngôn viên nhóm quân Ukraine chiến đấu ở Donbass Serhiy Cherevaty thừa nhận, trong 24 giờ qua, phía Nga đã 130 lần tập kích các vị trí của Ukraine ở Bakhmut, nhưng không nêu thông tin về thiệt hại.

Ông Cherevaty khẳng định, Nga đã đưa các đơn vị tinh nhuệ nhất cùng hỏa lực mạnh tới Bakhmut. Trên thực địa, Nga bao vây Bakhmut từ 3 hướng. Hướng còn lại kết nối Bakhmut với thị trấn Chasiv Yar ở phần lãnh thổ Ukraine kiểm soát cũng nằm trong tầm phủ của pháo binh Nga.

AFP dẫn lời một binh sĩ Ukraine giấu tên mô tả: "Bakhmut sẽ thất thủ. Chúng tôi gần như bị bao vây. Các đơn vị đang dần rút lui theo nhóm nhỏ". Tờ này nói rằng tuyến đường từ Bakhmut đến Chasiv Yar bị hư hại đáng kể và thiết giáp di chuyển trên đó dễ dàng trở thành mục tiêu.

3
Các tuyến đường ra vào Bakhmut đều bị quân Nga phong tỏa hoặc tập kích thường xuyên. Ảnh: AP

Cách đây hai hôm, truyền thông Ukraine dẫn lời Robert Brovdi, chỉ huy một đơn vị máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Ukraine hoạt động ở Bakhmut, tiết lộ, đơn vị của ông đã được quân đội lệnh rút lui ngay lập tức. Brovdi khẳng định mình đã chiến đấu ở khu vực 110 ngày.

Chủ tập đoàn an ninh tư nhân Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin ngày 3/3 khẳng định, thị trấn Bakhmut đã bị các binh sĩ của ông bao vây. Vị này kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho phép binh sĩ rút lui để bảo toàn tính mạng.

Thái Hà / CAND