Hong Kong có thể sẽ phải vứt bỏ cả triệu liều vaccine

Một quan chức y tế Hong Kong cảnh báo thành phố này có thể sẽ phải vứt bỏ hàng triệu liều vaccine COVID-19 vì thiếu người tiêm trước khi hết hạn.

Thành phố với 7,5 triệu dân mua vaccine Pfizer/BioNTech (của Mỹ) và Sinovac (của Trung Quốc) đủ để tiêm cho toàn bộ dân số.

Hong Kong thậm chí đặt hàng trước 7,5 triệu liều vaccine AstraZeneca nhưng phải hủy thỏa thuận vào đầu năm.

Tổng cộng 3.263.000 liều vaccine Pfizer/BioNTech được chuyển tới Hong Kong, nhưng tới nay mới chỉ có 1.231.600 được sử dụng.

Thomas Tsang, thành viên lực lượng đặc nhiệm vaccine Hong Kong cho biết, lô vaccine Pfizer/BioNTech đầu tiên nhập về thành phố chỉ còn thời hạn 3 tháng.

Hong Kong có thể sẽ phải vứt bỏ cả triệu liều vaccine  - 1
Hong Kong đối mặt với cuộc khủng hoảng thừa vaccine nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi không thể sử dụng vaccine sau khi hết hạn và các trung tâm tiêm chủng cộng đồng sử dụng vaccine BioNTech sẽ ngừng hoạt động sau tháng 9. Cả thế giới đang tranh giành vaccine. Có thể chúng ta sẽ không thể mua thêm vaccine từ nay cho tới cuối năm", ông Tsang cảnh báo.

Các nhà quan sát chỉ ra ba nguyên nhân khiến chiến dịch tiêm chủng của Hong Kong trở nên chậm chạp: người dân thiếu tin tưởng vào chính quyền, thông tin sai lệch và sự thiếu khẩn trương của cơ quan chức năng.

"Tỷ lệ tiêm chủng thấp là do nhận thức sai lầm rằng các mũi tiêm có sẵn không an toàn", ông Tsang cho hay. Sinovac hiện vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt nhưng được chấp thuận sử dụng ở Hong Kong.

Hồi tháng 3, việc triển khai vaccine BioNtech bị đình chỉ trong 10 ngày sau khi lỗi đóng gói được tìm thấy trong một lô vaccine liên quan đến việc đóng nắp chai lọ.

Các quan chức y tế Hong Kong lập tức trấn an người dân, khẳng định không có rủi ro nào về an toàn, nhưng nhiều người vẫn lo ngại.

Theo thống kê, 19% người Hong Kong đã tiêm mũi đầu tiên, 13,8% tiêm mũi thứ hai.

Một số chính trị gia Hong Kong gần đây đề xuất chính quyền gửi số vaccine không sử dụng ra nước ngoài nếu tốc độ tiêm chủng không được cải thiện.

Tuần này, truyền thông Hong Kong đưa tin về việc các khách sạn trao thưởng cho nhân viên tiêm chủng. Tuy nhiên, trong tuyên bố đưa ra hôm 25/5, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam bác bỏ đề xuất về các ưu đãi tương tự.

"Việc cung cấp tiền mặt hoặc vật chất để khuyến khích tiêm chủng có thể làm phản tác dụng", bà nói, đồng thời kêu gọi khu vực tư nhân cung cấp các biện pháp để khuyến khích nhân viên đi tiêm chủng.

Người thứ 4 ở Hong Kong chết sau khi tiêm vaccine Covid-19 Trung Quốc Người thứ 4 ở Hong Kong chết sau khi tiêm vaccine Covid-19 Trung Quốc

Cơ quan y tế Hong Kong xác nhận một phụ nữ 70 tuổi, tử vong 9 ngày sau khi tiêm vaccine Covid-19 do hãng Sinovac ...

Hong Kong: 3 người chết, 18 người nhập viện sau khi tiêm vaccine Trung Quốc Hong Kong: 3 người chết, 18 người nhập viện sau khi tiêm vaccine Trung Quốc

3 người Hong Kong thiệt mạng và nhiều người khác nhập viện vài ngày sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc), ...

/ vtc.vn