Hơn 200 người thiệt mạng trong các vụ nổ súng quanh ngày quốc khánh Mỹ

Bạo lực súng tăng vọt vào cuối tuần ngày 4/7, các vụ xả súng được ghi nhận ở hầu hết bang Mỹ khiến tổng cộng 220 người thiệt mạng và gần 570 người khác bị thương.

Cơ sở dữ liệu của Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng thu thập thông tin về các trường hợp tử vong và thương tích liên quan đến súng. Các số liệu được công bố cho thấy số vụ nổ súng vào cuối tuần 4/7 gần như bằng với số người bị thương, với hơn 500 vụ nổ súng được ghi nhận trên toàn quốc từ thứ Sáu (1/7) đến thứ Hai (4/7). Chỉ có năm bang không báo cáo vụ nổ súng nào trong khung thời gian đó.

highlandpark-13322122
Một sĩ quan cảnh sát thuộc Quận Lake, Illinois, đi xuống Đại lộ Trung tâm ở Công viên Highland vào ngày 4 tháng 7 năm 2022, sau khi một tay súng bắn vào cuộc diễu hành. (Ảnh: Getty)

Trong số tất cả các vụ bạo lực súng xảy ra trong kỳ nghỉ này, ít nhất 11 vụ đã được Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng phân loại là các vụ xả súng hàng loạt. Bất kỳ tình huống nào trong đó bốn người trở lên, không bao gồm người bắn, bị giết hoặc bị thương do súng đều được coi là một vụ xả súng hàng loạt.

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu liệt kê 315 vụ xả súng hàng loạt trên khắp nước Mỹ kể từ đầu năm nay, và khoảng 22.500 người chết do bạo lực súng đạn. Cho đến nay, số người bị thương liên quan đến bạo lực súng gần bằng tổng số người chết.

Việc chứng kiến bạo lực súng đạn gia tăng vào khoảng ngày 4 tháng 7 không phải là hiếm ở Mỹ và các báo cáo năm trước cũng tương tự. Năm 2021, hơn 180 người thiệt mạng và 516 người bị thương trong các vụ xả súng diễn ra trong cùng kỳ nghỉ này.

Tác động tàn phá của bạo lực súng đạn trở nên phổ biến trong dịp lễ, nhưng một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn những khu vực khác. Tại Công viên Highland, một vùng ngoại ô Illinois nằm cách Chicago khoảng 25 dặm về phía bắc, ít nhất bảy người chết và hơn hai chục người bị thương trong một vụ xả súng hàng loạt nhắm vào cuộc diễu hành ngày 4 tháng 7 của khu phố. 

Nhưng đó không phải là vụ án duy nhất liên quan đến bạo lực súng đạn ở khu vực Chicago. Theo CBS Chicago, 8 người chết và 68 người bị thương vì bạo lực súng đạn đã được xác nhận tại thành phố trong những ngày gần 4/7, cũng như trong ngày lễ. Độ tuổi của các nạn nhân dao động từ 17 đến 90 tuổi.

Phương Anh / VTC News