Xả súng vào lễ diễu hành mừng Quốc khánh Mỹ, hàng chục người thương vong

Theo cảnh sát thành phố Highland Park, 6 người đã thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương trong vụ xả súng vào đoàn diễu hành mừng Quốc khánh Mỹ ngày 4/7.

Tờ New York Times dẫn lời các nhà chức trách địa phương cho biết, 6 người đã thiệt mạng và ít nhất 20 người khác bị thương khi một tay súng lạ mặt xả súng vào đoàn diễn hành mừng Quốc khánh Mỹ tại thành phố Highland Park thuộc bang Illinois (Mỹ).

Còn theo Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Lake, bang Illinois cho biết, vụ xả súng xảy ra khoảng 10 phút sau khi lễ diễu hành bắt đầu khoảng 10h sáng 4/7 (khoảng 22 giờ theo giờ Hà Nội), khiến hàng trăm người phải tháo chạy khỏi trung tâm thành phố Highland Park. Cảnh sát địa phương vẫn chưa bắt giữ được tay súng này.

Hiện tại lực lượng cảnh sát vẫn đang ráo riết truy lùng tay súng đồng thời thiết lập một vùng kiểm soát an ninh xung quanh trung tâm thành phố. Các nhà chức trách cũng cũng yêu cầu người dân ở yên trong nhà hoặc nơi trú ẩn.

Xả súng vào lễ diễu hành mừng Quốc khánh Mỹ, hàng chục người thương vong - 1

Lực lượng cảnh sát Highland Park tuần tra trên các tuyến phố chính truy lùng tay súng lạ mặt. (Ảnh: NYT)

Theo lời kể lại của các nhân chứng, họ nghe thấy ít nhất 20 tiếng nổ khi đoàn diễu hành đang đi qua các con phố chính.

Miles Zaremski ( 73 tuổi), một cư dân Highland Park có mặt tại hiện trường cho biết ông đã nghe thấy nghe thấy âm thanh giống như tiếng từ một khẩu súng trường tự động và phát hiện một người nằm dưới đất với nhiều vết máu.

"Tôi từng phục vụ trong quân ngũ và biết rõ tiếng súng từ vũ khí tự động. Lúc đầu tôi nghĩ đó là tiếng pháo, nhưng đột nhiên đám đông hai bên đường trở nên hỗn loạn. Tôi đến gần và thấy nhiều người đẫm máu", ông Zaremski nói.

Ông Zaremski mô tả lễ kỷ niệm Ngày 4/7 ở Highland Park đã biến thành một sự kiện kinh hoàng với những thi thể đẫm máu. “Tôi chưa từng thấy điều gì như vậy trong đời. Thực sự hỗn loạn", ông Zaremski nói thêm.

Một nhân chứng khác là Lisa Schulkin cho biết tình trạng lộn xộn bắt đầu ngay sau khi cuộc diễu hành bắt đầu. "Đột nhiên chỉ nghe thấy tiếng súng, nhiều và nhanh liên tiếp, sau đó là hàng loạt người bỏ chạy. Đường phố chật kín người xen lẫn với đó là tiếng trẻ em khóc", Schulkin nói.

Schulkin nói rằng cô đã chạy đến một bãi đậu xe để trú ẩn và trốn dưới một chiếc xe hơi với một số người khác cho đến khoảng 10h45, khi chồng cô có thể đến gần vị trí này và rời đi trên chiếc xe hơi của họ.

Những đoạn video do các kênh truyền hình địa phương đăng tải sau vụ xã súng cho thấy những chiếc ghế xếp, xe diễu hành và băng rôn bị bỏ lại ngổn ngang trên đường phố Highland Park.

Xả súng vào lễ diễu hành mừng Quốc khánh Mỹ, hàng chục người thương vong - 2

Highland Park là thành phố có dân số chỉ 30.000 người, nằm cách trung tâm Chicago khoảng 40 km về phía đông nam. (Ảnh: NYT)

Ngay sau khi vụ xả súng xảy ra, Thị trưởng Highland Park Nancy Rotering đã quyết định hủy bỏ các hoạt động kỷ niệm quốc khánh sẽ diễn ra vào tối 4/7.

Ở một chiều hướng khác, do lo ngại vấn đề an ninh một số thành phố lân cận Highland Park cũng đưa ra thông báo hủy bỏ các hoạt động chào mừng Ngày Quốc khánh Mỹ.

Highland Park là thành phố với dân số 30.000 người, nằm cách trung tâm thành phố Chicago khoảng 40 km về phía đông nam. Sự việc xảy ra hơn một tháng sau vụ xả súng tại trường tiểu học ở Ulvade, bang Texas của Mỹ, khiến 21 người thiệt mạng, trong đó có 19 trẻ em.

https://vtc.vn/xa-sung-vao-le-dieu-hanh-mung-quoc-khanh-my-hang-chuc-nguoi-thuong-vong-ar685905.html

TRÀ KHÁNH(New York Times) / Theo VTC News