Bắt giữ nghi phạm xả súng trong ngày Quốc khánh Mỹ

Theo cảnh sát Highland Park, nghi phạm được xác định là Robert E. Crimo, tên này bị bắt khi cố lái xe rời khỏi thành phố.

New York Times dẫn thông báo của các nhà chức trách địa phương, nghi phạm Robert E. Crimo (22 tuổi) bị tình nghi thực hiện vụ xả súng vào lễ diễu hành Quốc khánh Mỹ ở thành phố Highland Park, bang Illinois (Mỹ) đã bị bắt vào tối ngày 4/7 (theo giờ địa phương).

Lou Jogmen - Cảnh sát trưởng Highland Park cho biết Robert E. Crimo được xác định là nghi phạm hàng đầu trong vụ xả súng vào sáng này 4/7. Chiếc xe của Crimo bị một đơn vị tuần tra phát hiện vào khoảng 18h30 cùng ngày, tên này đã bỏ chạy và bị khống chế sau một cuộc truy đổi ngắn với cảnh sát.

capture-08250117
Robert E. Crimo - nghi phạm vụ xả súng ở Highland Park ngày 4/7 sau khi bị bắt. (Ảnh: CBS)

Như vậy, sau 9 giờ gây án, nghi phạm của vụ xả súng làm 6 người chết và 36 người khác bị thương ở Highland Park đã bị bắt.

Cũng theo Sở cảnh sát Highland Park, nghi phạm Crimo bị bắt Lake Forest, một vùng ngoại ô không xa hiện trường vụ xả súng. Trước đó lực lượng cảnh sát địa phương đã mở cuộc truy lùng nghi phạm xả súng sau khi vụ việc xảy ra, trung tâm thành phố Highland Park cũng bị phong tỏa.

Các nhà chức trách không tiết lộ lý do họ xác định Crimo là kẻ tình nghi. Cảnh sát cũng đã tìm thấy một khẩu súng trường trên nóc tòa nhà gần hiện trường, vụ xả súng có thể "mang tính ngẫu nhiên và có chủ đích".

Trong một thông báo của chính quyền Highland Park sau vụ xả súng cho biết, hầu hết những người bị thương trong cuộc diễn hành có độ tuổi từ 8 đến 85, trong đó có 25 người bị thương do đạn bắn.

Vụ xả súng xảy ra khoảng 10 phút sau khi lễ diễu hành bắt đầu trên đường phố Highland Park sáng 4/7, khiến hàng trăm người phải chạy thoát thân. Theo lời kể lại của các nhân chứng, họ nghe thấy ít nhất 20 tiếng nổ khi đoàn diễu hành đang đi qua các con phố chính.

capture-08263237
Highland Park là thành phố có dân số chỉ 30.000 người, nằm cách trung tâm Chicago khoảng 40 km về phía đông nam. (Ảnh: NYT)

Ngay sau khi vụ xả súng xảy ra, Thị trưởng Highland Park Nancy Rotering đã quyết định hủy bỏ các hoạt động kỷ niệm quốc khánh sẽ diễn ra vào tối 4/7.

Ở một chiều hướng khác, do lo ngại vấn đề an ninh một số thành phố lân cận Highland Park cũng đưa ra thông báo hủy bỏ các hoạt động chào mừng Ngày Quốc khánh Mỹ.

Highland Park là thành phố với dân số 30.000 người, nằm cách trung tâm thành phố Chicago khoảng 40 km về phía đông nam. Sự việc xảy ra hơn một tháng sau vụ xả súng tại trường tiểu học ở Ulvade, bang Texas của Mỹ, khiến 21 người thiệt mạng, trong đó có 19 trẻ em.

Trà Khánh / VTC News