Hơn 1 tháng tạm dừng thu phí trạm T2: Chủ đầu tư đề nghị trả lại dự án

Theo chủ đầu tư, dừng thu phí tại trạm T2 khiến doanh thu sụt giảm và nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch trả nợ.

Ngày 1/7, ông Trần Như Hoàng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ, An Giang cho biết, công ty vẫn đang cùng với Bộ Giao thông vận tải và các ngành chức năng tìm phương án xử lý cho Trạm thu phí T2 (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

Bên cạnh đó, công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang cũng vừa có công văn số 78/2019/CV-CTAG gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đề nghị được hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT Quốc lộ 91.

Theo chủ đầu tư, trong quá trình khai thác, dự án nhiều lần bị lái xe, chủ phương tiện phản ứng bằng cách cho phương tiện dừng tại các làn thu phí của trạm T2 vì họ cho rằng trạm này thu phí bất hợp lí.

Sau khi cầu Vàm Cống được khánh thành, thông xe đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 19/5, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Dự án cũng đã được nhà đầu tư thực hiện xả trạm từ ngày 25/5/2019 đến nay.

Trạm thu phí T2 

Theo chủ đầu tư, dự án dừng thu phí tại trạm T2 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cho rằng, việc dừng thu phí Trạm T2 cũng tạo nên hiệu ứng dây chuyền đối với nhiều trạm thu phí BOT trên cả nước theo hướng tiêu cực.

Trước tình trạng trên, chủ đầu tư đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư để nhà đầu tư có nguồn vốn trả nợ ngân hàng giúp nhà đầu tư ổn định tình hình sản xuất kinh doanh...

Trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án 880 tỷ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỷ đồng và chi phí xây dựng quốc lộ 91B khoảng 480 tỷ đồng).

Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng quốc lộ 91.

Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 là doanh nghiệp dự án được thành lập bởi liên danh Tổng công ty cổ phần Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (CTI) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km14+000 đến km50+889 theo hợp đồng BOT.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 79 ngày 9/1/2014, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1519 ngày 27/4/2015 và Quyết định số 692 ngày 14/3/2017 với tổng mức đầu tư 1.720.337 triệu đồng. Dự án được chia làm hai phân đoạn, gồm phân đoạn 1 là cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn từ km14 đến km50+889; phân đoạn 2 là mở rộng, tăng cường nền, mặt đường quốc lộ 91B đoạn từ km 0+000 đến km15+793.

Qua kiểm toán, xác định giá trị đầu tư là trên 1.651 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là trên 277 tỷ đồng; tổng vốn vay theo hợp đồng BOT là trên 1.373 tỷ đồng.

2 năm lỗ gần 100 tỉ, một chủ đầu tư BOT xin trả dự án cho Nhà nước

Ngày 24.6.2019, chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ...

Chủ đầu tư 110 biệt thự xây 'chui' ở quận 7 là ai?

Hưng Lộc Phát, chủ đầu tư dự án 110 biệt thự ở quận 7, TP.HCM vừa bị "tuýt còi" vì chưa được giao đất, đã ...

UBND phường Xuân Phương chỉ đạo nóng vụ Chung cư Xuân Phương Quốc hội

Cư dân chung cư Xuân Phương Quốc hội tại phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc căng băng rôn phản đối chủ ...

 

/ vtc.vn