UBND phường Xuân Phương chỉ đạo nóng vụ Chung cư Xuân Phương Quốc hội

Cư dân chung cư Xuân Phương Quốc hội tại phường Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 (gọi tắt là Sông Đà 7) “chây ỳ” tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị. UBND phường Xuân Phương đã có chỉ đạo “nóng” về vụ việc.  

Trì hoãn thành lập Ban quản trị vô thời hạn?

Theo phản ánh của cư dân đang sống tại 4 tòa chung cư Xuân Phương Quốc hội, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, đến nay cư dân đã dọn đến ở hơn 1 năm, với số lượng hơn 70% căn hộ nhưng chủ đầu tư là Công ty Sông Đà 7) vẫn chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị. Thậm chí, sau nhiều lần cư dân hối thúc tổ chức Hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì chủ đầu tư Sông Đà 7 trì hoãn vô thời hạn.

“Ban đại diện thay mặt cư dân từng nhiều lần yêu cầu nhưng Sông Đà 7 tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị nhưng chủ đầu tư đến nay vẫn trì hoãn. Chúng tôi cho rằng, Sông Đà 7 vi phạm các quy định của pháp luật về nhà ở, vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở ký kết với người mua và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân”, ông Lê Kim Ngọc - Trưởng ban đại diện cư dân chung cư Xuân Phương Quốc hội bức xúc.

ubnd phuong xuan phuong chi dao nong vu chung cu xuan phuong quoc hoi

Cư dân Xuân Phương Quốc hội đồng loạt treo băng rôn tố chủ đầu tư trì hoãn thành lập Ban quản trị

Ngoài ra, nhiều cư dân cũng phản ánh, việc vệ sinh môi trường kém khiến nhiều vị trí nhà chung cư Xuân Phương Quốc hội bẩn, hôi hám, rác thải bốc mùi.

“Chủ đầu tư không minh bạch phương án quản lý vận hành nhà chung cư, cơ chế sử dụng kinh phí quản lý vận hành và các cơ chế thu chi khác từ hoạt động cung cấp dịch vụ tại khu chung cư. Những cơ chế này đề do chủ đầu tư và Ban quản lý đơn phương đưa ra, áp đặt mà không có sự trao đổi thống nhất với cư dân”, chị Nguyễn Thị Hằng, cư dân sống tại chung cư này bức xúc.

Bên cạnh đó, nhiều cư dân cho rằng Công ty Sông Đà 7 muốn kéo dài thời gian không tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để trì hoãn việc bầu ra Ban quản trị. Như vậy, cũng đồng nghĩa chưa phải hoàn trả cư dân tiền phí bảo trì tòa nhà lên đến cả chục tỉ đồng.

Lý do trì hoãn ngoài luật?

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sông Đà 7 thừa nhận chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu tại chung cư Xuân Phương Quốc hội. Lý do ông Thắng đưa ra là hiện, khu chung cư này chưa hoàn thiện khớp nối hạ tầng nên chưa thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, tiến tới bầu Ban quản trị.

Theo ông Thắng, Công ty Sông Đà sẽ tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị khi hạ tầng chung của Khu đô thị mới Xuân Phương được hoàn thành, hạ tầng kỹ thuật bao quanh khu chung cư Xuân Phương Quốc hội được khớp nối. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Sông Đà 7 cũng cho biết không rõ khi nào hạ tầng kỹ thuật khu chung cư Xuân Phương Quốc hội được khớp nối với Khu đô thị mới Xuân Phương do phụ thuộc vào doanh nghiệp khác. Hiện, đề giải quyết nhu cầu đi lại của cư dân, Sông Đà 7 phải thuê đất, làm đường đi.

ubnd phuong xuan phuong chi dao nong vu chung cu xuan phuong quoc hoi

Lý do chủ đầu tư đưa ra để trì hoãn thành lập Ban quản trị không có trong quy định pháp luật?

Theo quy định hiện hành, luật Nhà ở, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng quy định rõ ràng chủ đầu tư phải có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, tiến tới bầu Ban quản trị nhà chung cư trong thời gian 12 tháng từ khi đưa vào hoạt động với số lượng cư dân tối thiểu 50% tổng số căn hộ đã được bàn giao.

Và cũng không có quy định pháp luật thể hiện việc hoãn tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu vì hạ tầng khu chung cư chưa khớp nối.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/6, Ông Nguyễn Trường Sinh, Chủ tịch UBND phường Xuân Phương đã có thông báo yêu cầu, Công ty Sông Đà 7 tổ chức đối thoại với cư dân tại khu chung cư có sự chứng kiến của chính quyền và công an trước ngày 16/6. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư chủ động làm các bước chuẩn bị để tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu xong trước ngày 30/7.

ubnd phuong xuan phuong chi dao nong vu chung cu xuan phuong quoc hoi

UBND phường Xuân Phương yêu cầu chủ đầu tư phải chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu xong trước ngày 30/7 tới.

Lãnh đạo phường Xuân Phương cũng đề nghị các hộ dân tại khu chung cư Xuân Phương Quốc hội tháo dỡ băng rôn tại ban công nhưng đến nay, người dân vẫn chưa tháo dỡ.

Được biết, chung cư Xuân Phương Quốc hội là dự án khu nhà ở phục vụ cán bộ công chức hiện đang công tác tại Quốc hội. Đây là dự án do Công ty Cổ phần đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 làm chủ đầu tư.

Dự án gồm 4 tòa chung cư, mỗi tòa cao 21 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng thương mại và tầng 2 trở lên là nhà ở. Tổng số căn hộ tại 4 tòa chung cư này gần 500 căn. Được biết, quy mô xây dựng dự án có diện tích đất 12.924 m2, trong đó diện tích xây dựng là 5.198 m2.

ubnd phuong xuan phuong chi dao nong vu chung cu xuan phuong quoc hoi

Ở chung cư như vào rọ, dân kêu gào chủ đầu tư mặc kệ

Hàng loạt dự án chung cư lại bùng phát mâu thuẫn khiến cho người dân càng thêm bức xúc giữa những ngày hè nắng nóng.

ubnd phuong xuan phuong chi dao nong vu chung cu xuan phuong quoc hoi

Cạy cửa thang máy giải cứu nhiều người mắc kẹt bên trong chung cư Hà Nội

Thang máy ở chung cư Mỹ Sơn Tower dừng hoạt động do mất điện đột ngột khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong, người ...

ubnd phuong xuan phuong chi dao nong vu chung cu xuan phuong quoc hoi

Nghịch lý dân chung cư thu nhập thấp có hàng trăm ôtô

Chung cư Long Thịnh được xây để dành cho người thu nhập thấp tuy nhiên gần 50% hộ dân ở đây sắm ôtô đắt tiền. ...