Hội đồng duyệt phim quốc gia: "Đường lưỡi bò" bị cài cắm có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng, hình ảnh đường lưỡi bò bị cài cắm trong phim chỉ có mấy giây thôi và mọi người cứ làm quá lên.

Tối 13/10, Everest - người tuyết bé nhỏ bị rút khỏi các rạp tại Việt Nam. Nguyên do là bộ phim có cài cắm bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp. Cảnh này xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Thậm chí, ngay trong trailer phát hành của phim cũng có.

Tuy nhiên, trước khi bị rút, bộ phim được chiếu khoảng 10 ngày và được đánh giá là hút khách.

 Phim có "đường lưỡi bò" công chiếu tại Việt Nam trong suốt 10 ngày qua.

Trước sự việc trên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia thừa nhận sai sót, sẵn sàng chịu phạt và sẽ rút kinh nghiệm.

Bà Ngát nói thêm: “Trong quá trình kiểm duyệt bộ phim Everest: Người tuyết bé nhỏ, chúng tôi theo dõi rất kỹ, từ nhân vật, lời thoại… Hội đồng nghĩ rằng đó là phim hoạt hình thần thoại dành cho thiếu nhi nên có những lúc xao nhãng, không chú ý, dẫn đến việc để lọt hình ảnh đường lưỡi bò trên bức tường nhân vật đi qua”, bà Ngát nói.

Thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia giải thích, một năm, Hội đồng phải kiểm duyệt hàng trăm bộ phim, đã làm thì khó tránh khỏi sai sót. Đặc biệt, với các bộ phim có dính đến yếu tố Trung Quốc, các thành viên Hội đồng đều bảo nhau phải xem cẩn thận, nhưng lần này không hiểu sao lại để bộ phim hoạt hình này qua mắt.

Tuy nhiên, bà Ngát lại cho rằng, hình ảnh "đường lưỡi bò" bị cài cắm trong phim chỉ có mấy giây thôi và "mọi người cứ làm quá lên".

Trước phim Everest: Người tuyết bé nhỏ, vào tháng 3/2018, CGV phát hành Điệp vụ Biển Đỏ. Phút cuối của phim có cảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc bao vây một chiếc tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ gọi là "South China Sea".

Nhiều khán giả sau khi xem phim đánh giá, đoạn phim này không liên quan tới nội dung phim, thậm chí dễ gây hiểu lầm về chủ quyền giữa các nước có liên quan trên Biển Đông.

Tối 24/3, nhà phát hành CGV Việt Nam xác nhận ngừng chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ trên toàn quốc vì lý do vắng khách..

Ngày 26/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Cục Điện ảnh và đưa ra kết luận: "Những hình ảnh, âm thanh và lời thoại của đoạn cuối phim hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim có liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo".

Tuy nhiên, trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại khẳng định bối cảnh cuối phim ở Trường Sa.

 

Phim cài cắm "đường lưỡi bò" ra rạp Việt - vì quá chủ quan?
Chỉ có những người vô trách nhiệm với đất nước mới phát hành phim cài cắm "đường lưỡi bò" ở Việt Nam
Phim có "đường lưỡi bò" bị rút khỏi các rạp Việt Nam
/ vtc.vn