Chỉ có những người vô trách nhiệm với đất nước mới phát hành phim cài cắm "đường lưỡi bò" ở Việt Nam

Chỉ có những người vô tâm, vô trách nhiệm với đất nước mới để xảy ra sự việc phim có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp công chiếu tại Việt Nam.

Everest - người tuyết bé nhỏ (tựa tiếng Anh là Abominable) được chiếu tại các cụm rạp của Việt Nam từ 4/10. Một trong 2 nhà sản xuất của bộ phim là của Trung Quốc.

Trước đó, từ cuối tháng 9, bộ phim được nhà phát hành CJ CGV quảng bá. Họ khẳng định, đây là một trong các phim hay của tháng 10.

Điều đáng nói là trong phim có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp. Cảnh này xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh phim. Thậm chí, ngay trong trailer phát hành của phim cũng có.

Sau 10 ngày ra rạp, công chúng phát hiện ra sai lầm trên. Tối 13/10, bộ phim được rút khỏi các rạp của CGV.

chi co nhung nguoi vo trach nhiem voi dat nuoc moi phat hanh phim cai cam duong luoi bo o viet nam

Khi chia sẻ với phóng viên báo VTC News, GS-TSKH Vũ Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đặt câu hỏi: "Có thực là các nhà duyệt phim không biết phim có cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò? Vấn đề này báo chí tuyên truyền suốt rồi. Người dân bình thường khi đi xem phim họ còn phát hiện ra, tại sao những người có trách nhiệm lại không biết? Tôi ngợ rằng, họ cố tình chứ không phải là không biết. Đây không phải là lần đầu tiên họ để lọt những bộ phim có sử dụng những thông tin phi pháp".

GS-TSKH Vũ Minh Giang nói thêm: "Đối với những vấn đề này, tốt nhất là không cần hỏi ý kiến của các nhà khoa học. Người dân bình thường họ cũng biết ảnh hưởng và tác động của nó như thế nào, không cần các nhà khoa học phải lên tiếng.

Muốn giải quyết triệt để vấn đề này thì phải xử lý nghiêm người có trách nhiệm. Họ được trả tiền để làm nhiệm vụ duyệt phim, vậy sao khi sự việc xảy ra lại phủi tay? Đây có phải là lần đầu họ mắc lỗi này đâu mà cho qua?"

Một nhà khoa học khác làm việc tại Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khi được hỏi về vấn đề này từ chối trả lời. Ông nói: "Thôi, đừng hỏi tôi về vấn đề này. Chỉ có những người vô tâm, vô trách nhiệm với đất nước mới để xảy ra sự việc như thế".

Sáng 14/10, phóng viên báo điện tử VTC News liên lạc với lãnh đạo Cục điện ảnh, Đại diện của đơn vị phát hành phim - CGV nhưng đều chưa nhận được câu trả lời.

Vào tháng 3/2018, CGV phát hành Điệp vụ Biển Đỏ. Phút cuối của phim có cảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc bao vây một chiếc tàu nước ngoài và liên tục phát loa yêu cầu chiếc tàu này phải rời khỏi vùng biển mà họ gọi là "South China Sea".

Nhiều khán giả sau khi xem phim đánh giá, đoạn phim này không liên quan tới nội dung phim, thậm chí dễ gây hiểu lầm về chủ quyền giữa các nước có liên quan trên Biển Đông.

Tối 24/3, nhà phát hành CGV Việt Nam xác nhận ngừng chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ trên toàn quốc vì lý do vắng khách..

Ngày 26/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với Cục Điện ảnh và đưa ra kết luận: "Những hình ảnh, âm thanh và lời thoại của đoạn cuối phim hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim có liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo".

Tuy nhiên, trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại khẳng định bối cảnh cuối phim ở Trường Sa.

Mộc Lan

chi co nhung nguoi vo trach nhiem voi dat nuoc moi phat hanh phim cai cam duong luoi bo o viet nam Phim có "đường lưỡi bò" bị rút khỏi các rạp Việt Nam

Everest: Người tuyết bé nhỏ - bộ phim có cài cắm đường lưỡi bò bị rút khỏi các rạp Việt Nam sau 10 ngày chiếu.

/ vtc.vn