Hòa đàm Syria có nguy cơ đổ, Nga bị tố phạm tội ác chiến tranh

Các nhóm nổi dậy Syria hôm 25.12 từ chối tham gia hội nghị hòa đàm Sochi do Nga tổ chức và đổ lỗi cho Nga vi phạm tội ác chiến tranh ở Syria.

hoa dam syria co nguy co do nga bi to pham toi ac chien tranh

Một chiến binh của Quân đội Syria Tự do tại thành phố Dael do phe nổi dậy nắm giữ. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố của khoảng 40 nhóm nổi dậy, bao gồm một số phe quân đội tham gia các cuộc đàm phán hòa bình trước đó ở Geneva, các nhóm này cho rằng Nga không gây sức ép lên chính phủ Syria để đạt được một giải pháp chính trị.

"Nga không đóng góp bước nào để xoa dịu những chịu đựng của người dân Syria, và cũng không gây áp lực với chế độ mà họ bảo trợ để hướng đến một giải pháp thực sự" - Reuters dẫn tuyên bố của phe nổi dậy cho biết.

"Nga là một nước xâm lược đã phạm tội ác chiến tranh với người dân Syria. Nga ủng hộ chế độ Damascus bằng quân sự, bảo vệ bằng chính trị và trong hơn 7 năm qua đã ngăn cản Liên Hợp Quốc lên án chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad" - tuyên bố viết tiếp.

Nga được sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để tổ chức hội nghị đối thoại quốc gia Syria tại thành phố Sochi của Nga vào ngày 29.1.2018.

Một số nhóm nổi dậy khác cho biết họ vẫn chưa quyết định có tham gia hòa đàm Sochi hay không.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Steffan de Mistura nói rằng, kế hoạch triệu tập hội nghị của Nga cần được đánh giá bằng khả năng đóng góp và ủng hộ các cuộc đàm phán Geneva do Liên Hợp Quốc dẫn đầu về chấm dứt chiến tranh ở Syria.

Nga bắt đầu tham gia chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria từ tháng 9.2015 theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad. Trong hơn 2 năm qua, quân đội Syria với sự hậu thuẫn của không quân Nga đã tiêu diệt hàng chục nghìn tên khủng bố.

Ngày 11.12 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ đến thăm căn cứ không quân Hmeymim và ra lệnh rút phần lớn quân đội Nga từ Syria về nước, tuyên bố chiến dịch chống IS ở Syria đã kết thúc thắng lợi.

hoa dam syria co nguy co do nga bi to pham toi ac chien tranh [Infographic] Nga lại điều "hỏa thần" TOS-1A hủy diệt khủng bố HTS và đồng minh Mỹ tại Syria

Quân đội Syria mà chủ công là đặc nhiệm "Hổ Syria" dưới sự hỗ trợ mãnh liệt của không quân Nga đã dùng pháo binh ...

hoa dam syria co nguy co do nga bi to pham toi ac chien tranh Nga dùng \'công thức\' Syria giải \'bài toán\' Triều Tiên?

Bằng cách tiếp cận giống ở Syria, Nga tin rằng càng thu hút được sự ủng hộ của quốc tế, Mỹ sẽ buộc phải từ ...

/ https://laodong.vn