Đó là thông tin được đại biểu Đỗ Mạnh Hải – Bí thư Quận ủy Long Biên cho biết tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội, khóa XV đang diễn ra từ ngày 4-6.12.
Tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội khóa XV, cho ý kiến về công tác cải cách hành chính, giải pháp năm 2019, đại biểu Đỗ Mạnh Hải – Bí thư Quận ủy Long Biên cho rằng, TP cần tăng cường tuyên truyền đối với dịch vụ công trực tuyến 3, 4 đến với các tầng lớp nhân dân bằng hình thức “thi tìm hiểu”, “sân khấu hóa”. Việc này quận Long Biên đã tiến hành thí điểm và mức độ người dân nắm được thông tin tăng khoảng 30-60%".
Bên cạnh đó, Bí thư Quận ủy Long Biên cũng cho rằng, TP cần rà soát các thủ tục hành chính để có thể xem xét giao cho các tổ chức ngoài nhà nước thực hiện theo 3 nhóm.
Bí thư Quận ủy Long Biên (Hà Nội) Đỗ Mạnh Hải.
Theo đó, ông Hải đề xuất nhóm thứ nhất có thể thực hiện toàn phần, bởi các công chứng-chứng thực hiện nay cơ quan cơ sở rất bận rộn trong khi các văn phòng công chứng thì ngược lại; thứ hai, cấp phép một phần, ví như cấp phép các thủ tục lập hồ sơ ban đầu, thẩm tra, thiết kế còn khâu cuối cùng cấp cơ sở thực hiện là ký kết thì thời gian thực hiện sẽ giảm rất nhiều; thứ ba là nhóm ủy quyền dịch vụ sẽ giảm tải cho chính quyền cơ sở và nhóm này rất phù hợp với mô hình chính quyền đô thị hiện nay.
Đặc biệt, Bí thư Quận ủy Long Biên đề nghị xem xét, bố trí lại đội ngũ hoạt động không chuyên trách ở phường, tổ dân phố.
“Hiện nay số lượng đội ngũ này rất lớn ở cấp quận, riêng ở Long Biên có đến trên 2.600 người thực hiện bán chuyên trách ở cấp phường và tổ dân phố. Trong khi giờ làm rất ít, bình quân 45 giờ/tháng, thậm chí có trường hợp chỉ 25 giờ/tháng – nghĩa là 1 ngày chỉ làm việc không đến 1 giờ”, ông Hải nói và cho biết “những công việc này hoàn toàn có thể bố trí, sắp xếp người kiêm nhiệm”.
Theo lãnh đạo quận Long Biên, qua khảo sát và sắp xếp phương án quận Long Biên nhận thấy có thể giảm đến 50% về người và 30% về kinh phí. “Mỗi năm chi phí cho đội ngũ này khoảng 3-4 tỉ đồng”, ông Hải cho hay.
Sáng 5.12, với 100% đại biểu có mặt nhất trí, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP.Hà Nội năm 2019.
Theo đó, HĐND TP.Hà Nội quyết định giao biên chế cho các cơ quan của TP, quận, huyện, thị xã biên chế công chức là 8.227 (trong đó dự phòng: 17 biên chế), giảm 664 người so với năm 2018. Năm 2019, số lượng viên chức toàn TP là 123.765 người (dự phòng: 36; giảm 3.692 so với năm 2018).
Sau kỳ họp, UBND TP.Hà Nội sẽ phê duyệt danh sách các đơn vị thực hiện tự chủ theo đúng Nghị định sô 16/2015/NĐ- CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ về cơ chế tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có điều chỉnh một số cơ quan đơn vị để đáp ứng với yêu cấu nhiệm vụ và theo vị trí việc làm.
Ban Pháp chế HĐND TP.Hà Nội đề nghị UBND TP lưu ý tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù về khuyến khích các đối tượng nghỉ tinh giản biên chế của TP, báo cáo đề xuất với HĐND TP xem xét, quyết định theo thẩm quyền; Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị thực hiện nghiêm và không được tự ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, kiên quyết chấm dứt theo Nghị quyết của HĐND TP; xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND TP để tổ chức thi tuyển; nếu thi tuyển không được dứt khoát chấm dứt hợp đồng...
Xử lý trí thức - đảng viên sai phạm không phải là kỳ thị cả đội ngũ
Sau khi báo chí, công luận gần đây thông tin về việc xử lý những sai phạm của ông Chu Hảo theo kết luận của ... |
Hành chính hay \'hành\' là chính?
Nhiều cán bộ nhà nước cho rằng việc quá nhiều, áp lực công việc lớn nên không có thời gian để tiếp dân cho chu ... |