Hình ảnh “ngoại giao xe hơi” trên đường phố Bình Nhưỡng

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc ngồi trên một chiếc xe mui trần cùng đoàn xe diễu qua các con phố của Bình Nhưỡng trong sự chào đón của hàng nghìn người dân địa phương.

Khi đoàn xe chạy qua trung tâm thủ đô Triều Tiên, hai ông Kim Jong Un và Moon Jae In cười tươi vẫy tay chào đám đông cầm cờ hoa đứng reo hai bên đường. Hình ảnh truyền hình phát sóng từ Bình Nhưỡng cho thấy đám đông hô to "Thống nhất tổ quốc" khi đoàn xe chạy chầm chậm tới nhà khách chính phủ Paekhwawon.

Các hãng tin ở Seoul đưa tin về hội nghị Hàn - Triều bình luận rằng nên có thuật ngữ "ngoại giao xe hơi".

Theo hãng tin Korea Herald, sau bữa trưa, hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu họp lúc 15h30 trong vòng một tiếng rưỡi.

hinh anh ngoai giao xe hoi tren duong pho binh nhuong

Ảnh: Joint Press Corps

Trước đó, họ cùng di chuyển trên cùng xe Mercedes Benz của ông Moon từ sân bay tới Bình Nhưỡng. Hai đệ nhất phu nhân đi trên một ô tô khác chạy phía sau. Korea Herald cho biết, những chiếc xe này tới thủ đô Triều Tiên bằng đường bộ qua biên giới, trước khi ông Moon đáp máy bay xuống Sunan.

Nhà khách Paekwawon cũng chính là nơi các cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung and Roh Moo Hyun đã từng ở khi có cuộc gặp thượng đỉnh với cựu Chủ tịch Kim Jong Il, cha của ông Kim Jong Un, năm 2000 và năm 2007.

Đây là hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa lãnh đạo Hàn - Triều và dự kiến hai ông sẽ gặp nhau khoảng 7-8 lần trong 3 ngày hội nghị. Hai lần gặp trước của ông Moon Jae In và ông Kim Jong Un diễn ra ở làng biên giới Panmunjom.

hinh anh ngoai giao xe hoi tren duong pho binh nhuong

Ảnh: Yonhap

Từ Seoul, chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Lim Jong-seok cho biết, xoa dịu căng thẳng quân sự là một trong 3 chủ đề chính của chương trình nghị sự lần này. Hai chủ đề còn lại là cải thiện quan hệ liên Triều và giải giáp hạt nhân Triều Tiên.

"Nếu đàm phán diễn ra tốt đẹp, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ tổ chức một cuộc họp báo chung vào thứ Tư, và chúng tôi đoán sẽ có một thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự nhằm xoa dịu căng thẳng và ngăn chặn xung đột vũ trang" Lim Jong-seok nói.

Trong dịp này, các đại biểu đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Jong Nam trong khi các lãnh đạo doanh nghiệp gặp Phó Thủ tướng Ri Yong Nam phụ trách kinh tế Triều Tiên.

hinh anh ngoai giao xe hoi tren duong pho binh nhuong 5 điểm nổi bật tại lễ đón tiếp Tổng thống Hàn ở Bình Nhưỡng

Vai trò của em gái Kim Jong-un, lá cờ thống nhất, cách đưa tin của truyền thông hai nước đã tạo điểm nhấn cho lễ ...

hinh anh ngoai giao xe hoi tren duong pho binh nhuong Phu nhân ông Kim Jong Un gây chú ý trong lễ đón tổng thống Hàn Quốc

Bà Ri Sol Ju, vợ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, xuất hiện với nụ cười tươi tắn trong lễ đón Tổng thống ...

hinh anh ngoai giao xe hoi tren duong pho binh nhuong Nữ sinh duy nhất trong đoàn tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng

Lần đầu tiên một sinh viên Hàn Quốc được góp mặt trong phái đoàn 200 người đến Bình Nhưỡng dự hội nghị thượng đỉnh liên ...

/ http://vietnamnet.vn