5 điểm nổi bật tại lễ đón tiếp Tổng thống Hàn ở Bình Nhưỡng

Vai trò của em gái Kim Jong-un, lá cờ thống nhất, cách đưa tin của truyền thông hai nước đã tạo điểm nhấn cho lễ đón tiếp sáng nay.

5 diem noi bat tai le don tiep tong thong han o binh nhuong
Vợ chồng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ( phải) ra sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân. Ảnh: Reuters.

Hội nghị thượng đỉnh hôm nay là cuộc gặp thứ ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng là lần đầu tiên ông Moon tới Bình Nhưỡng. Lễ đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc tại sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng sáng nay cho thấy một số điểm đáng chú ý tại hội nghị lần này, theo AFP.

Sự xuất hiện của em gái Kim Jong-un

Kim Yo-jong, em gái Kim Jong-un, là người được lãnh đạo Triều Tiên cử tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Mùa Đông hồi đầu năm trong vai trò đặc sứ. Kim Yon-jong cũng là một trong những cố vấn thân cận nhất thường xuyên xuất hiện bên cạnh Kim Jong-un trong các sự kiện công khai.

Tại hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều đầu tiên ở Panmunjom hồi tháng 4, Kim Yo-jong theo sau anh trai và Tổng thống Hàn Quốc khi hai lãnh đạo bước đi trên thảm đỏ.

Tại sân bay Sunan hôm nay, Kim Yo-jong cũng xuất hiện tại lễ chào đón Tổng thống Hàn Quốc. Hình ảnh Kim Yo-jong nhiều lần lọt vào ống kính phóng viên khi lãnh đạo Hàn - Triều cùng phu nhân được người dân Triều Tiên chào đón.

Cách tiếp cận của truyền thông hai nước

Tất cả các kênh truyền hình chính thức của Hàn Quốc đều theo sát từng bước đi của Tổng thống Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng, phát sóng trực tiếp sự kiện chào đón ở sân bay, sau đó chuyển sang bình luận ở trường quay cho đến khi cảnh quay tiếp theo xuất hiện.

Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên đưa tin khá dè dặt dù đây là sự kiện diễn ra ngay tại đất nước họ. Truyền thông Triều Tiên thường tránh phát trực tiếp và chỉ phát sóng sau khi sự kiện đã kết thúc.

Khoảnh khắc Kim Jong-un và Moon Jae-in bắt tay và ôm nhau ở sân bay, truyền hình nhà nước Triều Tiên chỉ phát sóng duy nhất hình ảnh "test card", một tập hợp hình khối với nhiều màu sắc để kiểm tra tín hiệu truyền hình.

5 diem noi bat tai le don tiep tong thong han o binh nhuong
Moon Jae-in (trái) và Kim Jong-un vẫy chào người dân ở sân bay Sunan, Bình Nhưỡng sáng nay. Ảnh: Reuters.

Đảo tranh chấp

Trong lễ chào đón Tổng thống Hàn Quốc, người dân Triều Tiên vẫy những lá cờ thống nhất với hình ảnh bản đồ bán đảo Triều Tiên màu xanh trên nền trắng. Điểm đáng chú ý là trên những lá cờ này hiển thị Dokdo, quần đảo do Seoul kiểm soát nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Khi những lá cờ tương tự được sử dụng trước Thế vận hội Mùa Đông ở Hàn Quốc, Nhật Bản lập tức lên tiếng phản đối và Seoul nhanh chóng đưa ra phiên bản thay thế không còn những đốm màu xanh.

Tuy nhiên, Triều Tiên là nước có chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ và vẫn thường xuyên chỉ trích việc bị Nhật biến thành thuộc địa ở thế kỷ 20 cũng như tội ác thời chiến của Nhật.

Một bài xã luận của hãng thống tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) từng gọi Nhật Bản là "người lùn chính trị" (cách nói những nước không đóng vai trò chính trị đáng kể) và "Nhật Bản sẽ phải trả giá đắt" vì những điều đã gây ra trong quá khứ với người dân Triều Tiên.

"Người một nhà"

Trong hiến pháp, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều khẳng định chủ quyền đối với toàn bộ bán đảo. Hàn Quốc và Triều Tiên được thành lập cách đây 70 năm nhưng luôn xem bên kia là một thực thể bất hợp pháp. Quan hệ Hàn - Triều được xử lý thông qua Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên nhiều hơn là bộ ngoại giao.

Như vậy, hành trình đi lại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ không được xem như một chuyến bay quốc tế. Khi Kim Jong-un bước ra đường băng để chào đón Moon Jae-in, ông xuất hiện từ cánh cửa có biển hiệu "khởi hành trong nước".

Kim - Moon ngồi cùng xe mui trần tới nhà khách

5 diem noi bat tai le don tiep tong thong han o binh nhuong
Moon Jae-in (trái) và Kim Jong-un cùng đi xe mui trần đến nhà khách quốc gia Paekhwawon để ăn trưa. Ảnh: Pyongyang Press Corps.

Khi rời sân bay Sunan, Kim Jong-un và Moon Jae-in đi trên hai chiếc xe khác nhau nhưng khi đến nhà khách quốc gia Paekhwawon để ăn trưa, lãnh đạo Hàn - Triều cùng ngồi trên chiếc Mercedes mui trần màu đen, vây quanh là đoàn xe hộ tống. Moon và Kim trò chuyện, chỉnh trang lại đầu tóc trước khi bước xuống từ ghế sau và tiến vào nhà khách.

Quan chức Hàn Quốc giải thích rằng hai lãnh đạo cùng ngồi trên một chiếc xe để vẫy chào đám đông chào đón họ trên đường đi.

Huyền Lê

5 diem noi bat tai le don tiep tong thong han o binh nhuong Phu nhân ông Kim Jong Un gây chú ý trong lễ đón tổng thống Hàn Quốc

Bà Ri Sol Ju, vợ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, xuất hiện với nụ cười tươi tắn trong lễ đón Tổng thống ...

5 diem noi bat tai le don tiep tong thong han o binh nhuong TT Hàn đến Triều Tiên: Khởi đầu lạc quan, chuyến đi thách thức

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có chuyến thăm Bình Nhưỡng đầu tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ...

/ VnExpress