Hé lộ điểm yếu chết người F-35A Nhật Bản rơi?

Bất chấp các vấn đề của OBOGS, hệ thống này vẫn được trang bị trên nhiều máy bay F-35A, mà không có bất kỳ biện pháp ngăn ngừa nào.

Đã hơn 3 tuần trôi qua kể từ thời điểm chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II của Nhật Bản mất tích trên Thái Bình Dương, nhưng nguyên nhân của sự cố vẫn chưa thể được xác định.

Các chuyên gia Nhật Bản và Mỹ đã tính tới hàng loạt kịch bản đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số. Một trong những nghi vấn lớn nhất dẫn đến vụ tai nạn của chiếc F-35 là hệ thống tái tạo dưỡng khí cho phi công (OBOGS) gặp trục trặc.

Hệ thống này có tác dụng tái tạo nồng độ không khí có thể thở được cho phi công khi hoạt động ở độ cao lớn. Hệ thống OBOGS được trang bị rộng rãi trên các dòng máy bay quân sự Mỹ nhiều thập niên qua.

Tuy nhiên, vấn đề của OBOGS được phát hiện trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-22 Raptor từ năm 2008. Đã có hơn 20 trường hợp, hệ thống OBOGS trên máy bay F-22 gặp vấn đề được ghi nhận với việc các phi công phàn nàn việc mất nhận thức trong quá trình bay do OBOGS không cung cấp đủ dưỡng khí cần thiết.

Trường hợp trục trặc của hệ thống OBOGS rõ ràng nhất được ghi nhận trong vụ tai nạn máy bay F-22A xảy ra trong tháng 10/2011.

Do hệ thống OBOGS gặp vấn đề, phi công điều khiển chiếc F-22 đã gặp các triệu chứng đổ mồ hôi, chóng mặt, bị ảo giác và mất nhận thức. Vấn đề sức khỏe trên xảy ra khi nồng độ oxygen trong máu quá thấp, không đủ để duy trì sự tỉnh táo của phi công.

he lo diem yeu chet nguoi f 35a nhat ban roi
Tiêm kích tàng hình F-35A Lightning II của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản

Sau vụ việc, Lầu Năm Góc đã từng phải dừng việc sử dụng hệ thống OBOGS trên máy bay F-22 để tìm cách khắc phục.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra và phân tích không phát hiện ra nguyên nhân dẫn tới các vấn đề của hệ thống OBOGS. Hiện tại, chưa rõ các vấn đề của hệ thống OBOGS đã được khắc phục hay chưa?

Một điều khiến giới quân sự cảm thấy khó hiểu đó là, bất chấp các vấn đề của OBOGS, hệ thống này vẫn được trang bị trên nhiều máy bay F-35A, mà không có bất kỳ biện pháp ngăn ngừa nào.

Theo những thông tin bay cuối cùng của chiếc F-35A gặp nạn, máy bay đã mất độ cao đột ngột và không hề có cảnh báo từ phía phi công. Giới chuyên gia đánh giá, tình huống như thế nhiều khả năng xảy ra khi phi công đã mất nhận thức do hệ thống OBOGS gặp vấn đề.

Về phía Nhật Bản, do những cam kết với phía Mỹ, đã buộc phải sử dụng hệ thống OBOGS trên máy bay F-35A, thay vì hệ thống có chức năng tương tự lắp trên máy bay F-15J. Điều này càng củng cố thêm giả thuyết hệ thống OBOGS chính là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của chiếc F-35A.

Phi công Nhật không chịu bay trên F-35

Sau khi xảy ra sự cố, toàn bộ phi công lái F-35 của nước này đồng loạt không chịu bay do hàng loạt lỗi trên chiến đấu cơ này chưa được khắc phục.

Cùng với sự lo ngại của phi công, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kenji Harada hôm 11/4 phát biểu trước hạ viện Nhật Bản cũng đã tuyên bố loạt sự cố từng xảy ra trên siêu tiêm kích F-35A bị rơi.

"Thiết bị cảnh báo của hệ thống làm mát đã phát sinh lỗi trong một chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 6/2017, buộc phi công hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nagoya", ông Harada cho biết.

Hệ thống định vị của F-35 cũng gặp trục trặc khi nó bay vào vùng thời tiết xấu hồi tháng 8/2018. Phi công phải hạ cánh xuống sân bay quân sự Chitose, nơi có thời tiết nắng đẹp, thay vì địa điểm đóng quân là căn cứ Misawa

Tuy nhiên, vị quan chức quốc phòng Nhật Bản không cho biết liệu hai sự cố trên có liên quan đến vụ rơi của chiếc F-35A hôm 9/4 hay không.

Bất chấp tuyên bố kiểu trấn an của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nhật, phi công nước này vẫn không tin điều đó khi họ cho rằng, chưa có bất cứ động thái nào từ phía Không quân Nhật và nhà sản xuất Mỹ cho thấy họ sẵn sàng khắc phục chúng.

Và họ chỉ đồng ý bay trở lại khi mọi vấn đề trên F-35 được giải quyết và nguyên nhân thực sự khiến chiếc F-35 rơi hôm 9/4 được công bố rõ ràng.

Trung Kiên

he lo diem yeu chet nguoi f 35a nhat ban roi Chiến cơ mới của Mỹ sẽ đắt gấp 3 lần F-35A

Lầu Năm Góc đã phê duyệt một chương trình phát triển máy bay mới, theo đó chiến cơ mới sẽ có giá tối đa 300 ...

he lo diem yeu chet nguoi f 35a nhat ban roi Thổ Nhĩ Kỳ dọa mua tiêm kích Nga để thay thế F-35

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tìm kiếm máy bay thay thế nếu không thể nhận các tiêm kích tàng hình F-35 từ ...

 

/ http://baodatviet.vn