Thổ Nhĩ Kỳ dọa mua tiêm kích Nga để thay thế F-35

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tìm kiếm máy bay thay thế nếu không thể nhận các tiêm kích tàng hình F-35 từ Mỹ.

tho nhi ky doa mua tiem kich nga de thay the f 35

Hai tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: TASS.

"Chúng tôi là đối tác trong chương trình sản xuất F-35. Chúng tôi tham gia dự án này và đã trả số tiền cần thiết. Hiện không có vấn đề gì với dự án. Nhưng trong kịch bản xấu nhất, chúng tôi sẽ phải đáp ứng nhu cầu của mình ở chỗ khác, nơi những công nghệ tốt nhất sẽ được cung cấp", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 23/4 tuyên bố.

Hồi đầu tháng, ông Cavusoglu cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua thêm nhiều vũ khí từ Nga, bao gồm cả mẫu máy bay thay thế F-35 nếu hợp đồng với Mỹ bị đình trệ. "Có F-35, nhưng cũng có máy bay được sản xuất tại Nga. Nếu không thể mua F-35, chung tôi có thể mua các máy bay tương tự từ quốc gia khác", Cavusoglu nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cùng ngày cũng ám chỉ Ankara sẽ triển khai kế hoạch B nếu thỏa thuận chuyển giao chiến đấu cơ tàng hình F-35 với Mỹ sụp đổ.

Các tuyên bố được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau khi Lầu Năm Góc hôm 1/4 quyết định ngừng bàn giao lô phụ tùng F-35 cho Ankara như một biện pháp trừng phạt vì nước này mua S-400 Nga.

Mỹ cho rằng S-400 không tương thích với hệ thống phòng không của NATO và cũng là mối đe dọa với tiêm kích tàng hình F-35. Quan chức Mỹ lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ mua cả F-35 và S-400 có thể giúp Nga tiếp cận với công nghệ tinh vi trên dòng F-35 để tìm cách khắc chế chúng.

Trong khi đó, Ankara liên tục khẳng định quyền lựa chọn đối tác cung cấp vũ khí, cho rằng việc mua S-400 là vấn đề sống còn với nền quốc phòng. Quan chức nước này cũng tiết lộ Mỹ từng đưa ra nhiều yêu cầu không hợp lý khi Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ý muốn mua hệ thống phòng không Patriot.

Nga hiện sở hữu tiêm kích tàng hình Su-57, được coi là đối thủ của F-35. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn giấy phép xuất khẩu cho Su-57, trong bối cảnh quân đội Nga không có đủ ngân sách để đặt hàng hàng loạt mẫu tiêm kích tàng hình đắt đỏ này.

Nguyễn Hoàng (Theo RT)

tho nhi ky doa mua tiem kich nga de thay the f 35 Vì sao Nhật Bản tin Trung Quốc không thể vớt được F-35?

Đã có khá nhiều lo ngại về việc Trung Quốc có thể bằng cách nào đó trục vớt được xác chiếc tiêm kích tàng hình ...

tho nhi ky doa mua tiem kich nga de thay the f 35 Mỹ triển khai cả B-52, quyết ngăn F-35 gặp nạn rơi vào tay Nga, TQ

Mỹ và Nhật Bản đã triển khai lực lượng cứu hộ hùng hậu chưa từng có để tìm kiếm những mảnh vỡ còn lại của ...

/ https://vnexpress.net