551 tỷ đã được kết luận là thu sai của dân khi ôtô vào sân bay chỉ tạm dừng vài phút vẫn phải trả phí.
Ảnh minh họa, nguồn: Dân Trí. |
Nghĩ thật vô lý. 21 trong tổng số 22 cảng hàng không đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ôtô đưa, đón trả khách. Tức là dù chỉ được phép dừng 3-5 phút để đón trả khách nhưng dân vẫn bị thu với giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.
Vô lý, ở chỗ dù các cảng được giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với phần đất sử dụng làm đường dẫn vào nhà ga nhưng vẫn đặt trạm thu tiền dân.
Vô lý, vì khoản tiền thu sai lên tới 551 tỷ đồng. Và việc thu được kết luận là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.
Vô lý, vì sự ngụy biện “nếu không thu phí, xe cộ sẽ đi vào rất nhiều có thể gây ùn tắc giao thông quanh khu vực nhà ga”.
Vô lý, khi việc thu này còn tệ hơn các trạm BOT khi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tự đưa ra khung giá rồi thực hiện thu phí không rõ mục đích đầu tư và thời gian thu.
Và vô lý nhất là ở sự vô lý: Đại ý biết là sai đó, nhưng vẫn thu vì không ai bảo dừng (kiến giải của lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam). Nó giống như cách đá quả bóng trách nhiệm vậy.
Nhưng quả bóng trách nhiệm này hoá ra vẫn chưa dừng lại ở Bộ GTVT khi họ tiếp tục cho rằng phải xem xét, phải xin ý kiến, phải báo cáo.
Tại sao còn phải xem xét, phải lấy ý kiến, phải báo cáo Chính phủ khi chính Thanh tra Chính phủ đã kết luận đây là khoản thu sai của dân?
Thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, xin hãy có ngay quyết định chấm dứt việc thu phí sai quy định này. Bởi đó không chỉ là cách người đứng đầu hành xử quyết đoán mà còn là việc trả lại công bằng cho dân.
Chấm dứt một việc làm sai, đã có kết luận chính thức, chẳng lẽ cũng còn phải họp hành, phải ý kiến, phải báo cáo như thể câu giờ, như muốn bòn mót vậy sao?
Bộ GTVT: Bác kiến nghị của Cục hàng không, tiếp tục thu phí ôtô vào sân bay
Trong khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sẵn sàng dừng thu phí ôtô vào sân bay nếu có chỉ ... |
Dừng dự án BOT quốc lộ 53 Vĩnh Long - Trà Vinh
Bộ Giao thông cho rằng, quốc lộ 53 là đường hiện hữu, độc đạo, nếu đầu tư bằng hình thức hợp đồng BOT, thu phí ... |
Cục Hàng không đề xuất dừng phu phí vào sân bay
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tạm dừng việc thu tiền phí ôtô vào các sân bay. |