Harry - Meghan giáng khủng hoảng lâu dài cho hoàng gia Anh

Chuyên gia cho rằng cuộc phỏng vấn Harry - Meghan sẽ khiến hoàng gia Anh đối diện nhiều thách thức nhưng thiệt hại hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Cuộc phỏng vấn giữa Hoàng tử Harry cùng vợ Meghan và bà trùm truyền thông Mỹ Oprah Winfrey đã mang đến một cái nhìn sâu hơn về nội bộ hoàng gia Anh. Nhưng đáng chú ý hơn, theo giới chuyên gia, những bình luận của họ về vấn đề chủng tộc và các hoạt động bên trong hoàng tộc còn có thể tạo ra ảnh hưởng lâu dài đối với hoàng gia cả ở trong và ngoài nước.

3039 14
Vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ được phát sóng tối 7/3. Ảnh: Reuters.

Trong một đoạn clip phỏng vấn không có trong chương trình phát sóng tối 7/3, Harry cho biết phân biệt chủng tộc là "phần lớn lý do" khiến hai vợ chồng anh rời đất nước. Meghan, vợ anh, có mẹ là người da màu. Cũng trong cuộc phỏng vấn, Harry còn tiết lộ rằng một người không được nêu tên đã nói chuyện với vợ chồng Hoàng tử về việc làn da của con cái anh sẽ ra sao.

Hoàng gia Anh hiện chưa đưa ra bình luận.

Theo nhà sử học Andrew Roberts, những phát ngôn mà vợ chồng Hoàng tử Harry đưa ra có khả năng gây tổn hại nặng nề đến hoàng gia.

"Họ đã đưa ra những cáo buộc rất nghiêm trọng, chủ yếu về vấn đề phân biệt chủng tộc trong hoàng gia, điều này sẽ gây tổn hại lớn cho quyền lực mềm của Anh trên trường quốc tế", ông nhận xét.

Tại Anh, cuộc phỏng vấn có nguy cơ gây suy giảm ủng hộ đối với hoàng gia, song sự nổi tiếng cá nhân của họ cần được tách biệt khỏi chức năng lập hiến của chế độ quân chủ, theo Sarah Richardson, giáo sư về lịch sử Anh hiện đại tại Đại học Warwick.

"Họ đã trải qua những sự việc tương tự trong quá khứ và tôi chắc rằng cuộc phỏng vấn này sẽ tác động đến dư luận và làm giảm độ nổi tiếng của một số thành viên hoàng gia... song tôi không nghĩ nó sẽ làm nảy sinh câu hỏi liệu chế độ quân chủ có nên tiếp tục tồn tại hay không", bà lưu ý.

Theo Halima Begum, giám đốc điều hành viện nghiên cứu về bình đẳng chủng tộc Runnymede Trust, sắc tộc không phải vấn đề mà hoàng gia Anh có kinh nghiệm xử lý và họ có thể coi đây là một chủ đề cần tránh xa. Nhưng nếu họ không giải quyết nó ngay bây giờ, hình ảnh hoàng gia chắc chắn sẽ bị tổn thương.

Cuộc phỏng vấn "rõ ràng đã đặt ra những vấn đề cần được giải quyết", Begum nói. "Nếu phân biệt chủng tộc vẫn có thể diễn ra bên trong các bức tường và ranh giới của Điện Buckingham thì nó sẽ là lời nhắc nhở chúng ta rằng phân biệt chủng tộc vẫn còn tràn lan trong xã hội".

Robert Jobson, tác giả có một số đầu sách về hoàng gia Anh, lại có quan điểm gay gắt hơn. Theo ông, cuộc phỏng vấn của Harry - Meghan "là một màn diễn từ đầu đến cuối" và cho thấy thái độ "không tôn trọng đối với quốc gia".

"Họ phát đi những cáo buộc cực kỳ nghiêm trọng và giờ đây hoàng gia không thể đáp trả. Toàn bộ cuộc phỏng vấn không tôn trọng Nữ hoàng. Họ đã tấn công vào thể chế của chế độ quân chủ. Đây không phải showbiz. Đây là một sự xúc phạm nặng nề với người dân Anh", ông nói.

"Họ cáo buộc hoàng gia phân biệt chủng tộc nhưng không nói rõ là ai. Họ nói rằng báo chí Anh phân biệt chủng tộc. Bằng chứng ở đâu?", Jobson đặt câu hỏi. "Thật kinh khủng khi họ được phép đưa ra những điều đó mà không xác định rõ là ai nói. Nếu thế, họ không nên nêu lên vấn đề này".

Angela Levin, nhà báo, người viết tiểu sử hoàng gia, cho rằng những cáo buộc của Harry và Meghan "thực sự đáng kinh ngạc".

"Meghan nói như thể cố ấy bị giam cầm trong tù. Đó là câu chuyện của cô ấy. Cô ấy nói không có ai bên cạnh nhưng Harry luôn ở đó. Một trong những trợ lý đáng tin cậy nhất của Nữ hoàng cũng được giao cho cô ấy. Thật khó để nói rằng không có ai", Levin nhận xét.

Theo Steve Frieder, chuyên gia từ Đại học Marquette, Mỹ, người đã theo dõi hoàng gia Anh suốt 25 năm qua, cuộc phỏng vấn có thể sẽ hủy hoại mọi hy vọng hòa giải giữa Harry - Meghan và hoàng gia.

"Harry và Meghan phơi bày tất cả. Bạn phải biết rằng đây là việc gia đình. Làm sao họ có thể trở lại như xưa với tư cách một gia đình sau tất cả những chuyện này", ông nói.

Bàn về tác động của cuộc phỏng vấn "bom tấn", bình luận viên hoàng gia Richard Fitzwilliams cho rằng những thiệt hại mà nó gây ra hoàn toàn có thể được kiểm soát.

"Tôi nghĩ cuộc phỏng vấn của Harry và Meghan với Oprah sẽ giáng một đòn mạnh vào hoàng gia", Fitzwilliams cho hay. "Tuy nhiên, thiệt hại đến đâu còn phụ thuộc vào cách hoàng gia giải quyết các cáo buộc".

Fitzwilliams tin rằng công chúng Anh sẽ rộng lòng và ngả về phía Nữ hoàng Elizabeth khi cân nhắc đến quãng thời gian dài mà bà đã cống hiến trên ngai vàng. "Người dân Anh sẽ không quên cái cách mà Nữ hoàng, ở tuổi gần 95, đã phụng sự cả đời như thế nào và nâng cao tinh thần quốc gia ra sao", ông nói.

"Harry và Meghan đã tung ra các cáo buộc nghiêm trọng chống lại hoàng gia. Những cáo buộc này cần được Cung điện phản bác lại một cách đáng tin cậy", ông nhấn mạnh. "Hoàng gia phản ứng ra sao sẽ là yếu tố then chốt quyết định hình ảnh của họ. Nhưng cũng cần lưu ý rằng hoàng gia Anh đã trải qua những thời kỳ còn tồi tệ hơn nhiều".

Vũ Hoàng (Theo NBC News, Geo TV, Fox News)

Hoàng gia Anh sốc vì cuộc phỏng vấn Harry - Meghan Hoàng gia Anh sốc vì cuộc phỏng vấn Harry - Meghan

Hoàng gia Anh "kinh hoàng và mất tinh thần" sau cuộc phỏng vấn như "bấm nút hạt nhân vào gia đình" của vợ chồng Hoàng ...

Meghan: Meghan: "Cung điện nói dối về tôi để bảo vệ các thành viên khác"

Cựu diễn viên Mỹ Meghan khẳng định các quan chức cung điện đã không bảo vệ cô và sẵn sàng nói dối về vợ chồng ...

/ vnexpress.net