Hạnh phúc ngày trở về của những “chiến sĩ áo trắng”

Đặt chân đến Hà Nội, vỡ òa cảm xúc khi sắp được gặp lại người thân, những chiến sĩ áo trắng chi viện cho miền Nam tiếp tục cách ly, sau đó trở về công việc thường nhật. Gần 20.000 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế từ miền Bắc, miền Trung vào chi viện cho miền Nam nhiều tháng qua đã lần lượt rút quân khi dịch bệnh ở đây được kiểm soát, hoàn thành sứ mệnh cứu chữa người bệnh trở về.

Đặt chân đến Hà Nội, vỡ òa cảm xúc khi sắp được gặp lại người thân, những chiến sĩ áo trắng chi viện cho miền Nam tiếp tục cách ly, sau đó trở về công việc thường nhật. Gần 20.000 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế từ miền Bắc, miền Trung vào chi viện cho miền Nam nhiều tháng qua đã lần lượt rút quân khi dịch bệnh ở đây được kiểm soát, hoàn thành sứ mệnh cứu chữa người bệnh trở về.

Những đêm dài "chinh chiến"

Trở về sau hơn 70 ngày chi viện TP Hồ Chí Minh, Đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cùng nhau đi qua những ngày tháng khốc liệt nhất nhưng cũng ý nghĩa nhất trong cuộc chiến chống đại dịch. TS.BS Lưu Quang Thùy, Phó Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 đặt tại Bệnh viện dã chiến số 13, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Khi tiễn đoàn lên đường, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện giao nhiệm vụ đã nói "chuyến đi lần này rất khó khăn, mục tiêu là làm sao đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trong đoàn và làm sao phải cứu sống được nhiều bệnh nhân nhất". Trong hơn 2 tháng "chiến đấu" tại Trung tâm Hồi sức tích cực, chúng tôi đã hoàn thành "mục tiêu kép" mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện giao cho. Hơn 2 tháng điều trị, nhân viên toàn đoàn đều xét nghiệm âm tính.

Hạnh phúc ngày trở về của những “chiến sĩ áo trắng”  -0
Lực lượng y tế chi viện tại Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đến từ nhiều bệnh viện.

Sau 10 ngày thiết lập, ngày 11/8, Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên. Tới ngày 13/10, Trung tâm tiếp nhận 971 bệnh nhân nặng, rất nặng từ các bệnh viện tầng dưới chuyển đến. Đến nay Trung tâm đã điều trị khỏi và cho xuất viện hơn 600 bệnh nhân, hiện còn 36 F0 với 12 người đang thở máy, 21 người cần trợ thở oxy, 3 người đã ổn định chờ xuất viện được bàn giao lại cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh tiếp quản.

Có mặt ở Trung tâm Hồi sức từ những ngày đầu thiết lập, hơn 2 tháng "chinh chiến" trong khu điều trị bệnh nhân nặng và thở oxy dòng cao, BS Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trung tâm Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Việt Đức không nhớ hết bao đêm mình và đồng đội phải ép tim cứu bệnh nhân. "Khi vào đây tôi xác định có nhiều khó khăn, nhưng đến nơi rồi mới thấy áp lực công việc nặng nề hơn tưởng tượng rất nhiều. Rất đông bệnh nhân nặng, rất nặng, diễn biến nhanh cần mình phải cứu chữa. Có nhiều bệnh nhân dù mình cố hết sức cấp cứu nhưng vẫn không qua khỏi. Có bạn điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân bao nhiêu ngày rồi nhưng họ vẫn ra đi", BS Hạnh bùi ngùi nhớ lại.

Kể về những ngày tháng chiến đấu trong khu vực điều trị bệnh nhân nặng, BS Hạnh không giấu được những giọt nước mắt. Áp lực công việc lớn, mỗi ngày nhìn bệnh nhân trút hơi thở cuối cùng trước sự cố gắng của đội ngũ thầy thuốc, nhiều bác sĩ, điều dưỡng trẻ đã bị trầm cảm. Có người bệnh vào đây luôn sợ hãi, hỏi "bác sĩ ơi bao giờ em chết". Có người đã vượt qua nguy kịch, sức khỏe khả quan hơn, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau lại rơi vào nguy kịch lần thứ hai và không qua khỏi. "Hai bệnh nhân ngừng tim cùng lúc ngay trong đêm ở ca trực của tôi là một ví dụ. Hai bệnh nhân còn trẻ, khi phát hiện có dấu hiệu ngừng tim, tôi kích hoạt êkíp ép tim ngay cho bệnh nhân. Tình thế lúc đó rất nguy cấp, mục tiêu của chúng tôi là phải cố gắng ở mức cao nhất để cứu sống họ", BS Hạnh kể lại. May mắn thay, sau ca ép tim, cả hai bệnh nhân đã thoát khỏi cửa tử.

BS Hạnh chia sẻ: "Vào đây giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn, thời tiết nắng nóng, không điều hòa, chỉ có quạt thông gió, nên mất nước, kiệt sức là bình thường. Chúng tôi phải nỗ lực gấp 200-300% so với bình thường để vượt qua khó khăn. So với các đồng nghiệp nam, nữ bác sĩ, nữ điều dưỡng chịu áp lực và khó khăn hơn nhiều. Bệnh nhân COVID-19 phải chăm sóc toàn diện, có những người bệnh nặng cân, chuyện tắm gội, phục vụ sinh hoạt cá nhân của họ rất vất vả cho các nữ điều dưỡng".

Còn 1% cơ hội cũng phải cố gắng để cứu người bệnh

Nhớ lại buổi chia tay lên đường vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh, đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai ra đi với niềm tin chiến thắng và một quyết tâm khi nào hết dịch họ mới trở về. Hơn 2 tháng "chiến đấu" với COVID-19 ở tầng điều trị cao nhất, cứu biết bao bệnh nhân ở lằn ranh sinh- tử, gần 500 y, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã trở về tiếp tục với công việc, về bên gia đình thân yêu sau bao ngày xa cách. BS Ngô Đức Hùng, Trung tâm Hồi sức cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, anh đã nhiều lần tới TP Hồ Chí Minh, nhưng lần chi viện này, khi bước ra khỏi sân bay, anh đã ngỡ ngàng khi trên đường không bóng người, chỉ có vài con chim đang đậu. "Đây là cú sốc đối với tôi, không hiểu chuyện gì xảy ra thế này", BS Hùng nhớ lại.

Hạnh phúc ngày trở về của những “chiến sĩ áo trắng”  -0
Áp lực rất lớn với các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại Trung tâm Hồi sức tích cực TP Hồ Chí Minh khi tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch.

BS Hùng có mặt ở tất cả các điểm nóng COVID-19 trong hơn 1 năm qua, từ Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang và giờ là TP Hồ Chí Minh. "Ngày đầu tiên Trung tâm Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh từ các tuyến chuyển đến tôi mới nhận ra, tất cả các đợt đi chống dịch từ trước đến nay chỉ giống như cuộc tập dượt. Đây mới là trận đánh đích thực. Bệnh nhân nặng rất nhiều khiến anh và các choáng váng ở khoảng thời gian đầu tiên. Trong thâm tâm chúng tôi luôn lo sợ liệu mình có đủ sức không. Chỉ lo có nhân viên y tế chẳng may bị lây nhiễm, công việc lại dồn cho đồng nghiệp, cứ thế thì lấy đâu ra nhân viên y tế để điều trị? "Tôi không lo sợ lây nhiễm, mà chỉ sợ mình nhiễm bệnh thì công việc của mình lại dồn cho đồng nghiệp. Nhưng may mắn, sau một thời gian chúng tôi đã ổn định được và làm việc đúng theo quy trình", BS Hùng chia sẻ.

Trong trận "chiến khốc" liệt đó, BS Hùng cho biết, các nhân viên y tế hoạt động đến 300% công suất, áp lực và mệt mỏi, nhưng đều cố gắng đáp ứng đầy đủ công tác chuyên môn. "Ngày đầu tiên tôi cảm thấy thời gian rất dài, không biết bao giờ mới hết đêm. Lúc nào tôi cũng mong muốn thời gian trôi qua để được cởi bộ quần áo bảo hộ. Nhưng dần dần tôi đã quen trạng thái đó", BS Hùng kể lại.

Là bác sĩ đã có 15 năm kinh nghiệm điều trị hồi sức cấp cứu, nhưng BS Hùng phải thừa nhận, đây là lần đầu tiên anh thấy nhiều bệnh nhân phải thở máy như vậy. "Điều giúp chúng tôi có động lực là người bệnh, gia đình họ đang chờ đợi họ về nhà. Vì vậy không có lý do gì để chúng tôi buông tay, chúng tôi cố gắng hết sức, dù chỉ 1% hy vọng chúng tôi cũng phải cố để họ được sống, được về với gia đình. Nhiều bệnh nhân, có cả gia đình là F0 khỏi bệnh đã gửi lời cảm ơn xúc động đến chúng tôi", BS Hùng tâm sự.

4 tháng chiến đấu trong đại dịch khốc liệt với biết bao mất mát, đau thương không thể kể xiết. Trong cuộc chiến ấy, sự hy sinh cao cả của người thầy thuốc đã đem lại cuộc sống cho biết bao người bệnh, giúp biết bao gia đình được sum họp. Hơn 20.000 nhân lực y tế chi viện đã hoàn thành nhiệm vụ trở về, họ tự hào khi đã cống hiến một phần thanh xuân tươi đẹp vào những tháng ngày lịch sử không bao giờ quên.

Như BS Trần Thanh Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Chúng tôi có niềm tin cuộc chiến này sẽ kết thúc. Rồi chúng tôi sẽ rời khỏi Bệnh viện Hồi sức COVID trở lại ngôi nhà của mình, trở về với những đưa con mình, về với công việc bình thường của mình ở Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Những ký ức về trận chiến này sẽ chẳng bao giờ quên”. Nhưng những ngày qua cũng có nhiều hạnh phúc khi các y bác sĩ đã cứu được nhiều sinh mạng mà chúng ta nghĩ rằng họ không qua khỏi.

Tính từ tháng 7/2021, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết chống dịch tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Bộ Y tế đã huy động gần 20.000 nhân lực từ miền Bắc, miền Trung vào chi viện. Khi dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, đến thời điểm này, phần lớn các đoàn chi viện rút về nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương. Theo kế hoạch của Bộ Y tế, 15/10 là ngày cuối cùng các đội chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam sẽ rút hết về địa phương.

Trần Hằng

“Chiến sĩ áo trắng” khắp Bắc - Trung - Nam khẩn trương lên đường chống dịch “Chiến sĩ áo trắng” khắp Bắc - Trung - Nam khẩn trương lên đường chống dịch
Thủ tướng gửi thư khen những "chiến sĩ áo trắng" ở tuyến đầu chống dịch Thủ tướng gửi thư khen những "chiến sĩ áo trắng" ở tuyến đầu chống dịch
Hàng ngàn bệnh nhân đến khám mỗi ngày, sức nào bác sĩ kham nổi? Hàng ngàn bệnh nhân đến khám mỗi ngày, sức nào bác sĩ kham nổi?

/ cand.com.vn