Dưới áp lực về giá bán và sự cạnh tranh khốc liệt, hãng xe Aiways đã quyết định rút lui khỏi thị trường nội địa để tập trung nguồn lực phát triển tại châu Âu.
Trang CarNewsChina đưa tin, một nguồn tin nội bộ của Aiways cho biết: "Do áp lực về giá và sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường Trung Quốc, chúng tôi không có kế hoạch tiếp tục ở lại thị trường nội địa".
Aiways luôn tỏ ra khác biệt trên thị trường xe điện Trung Quốc, khi dường như hãng xe này có số xe bán được ở nước ngoài nhiều hơn số xe bán được ở thị trường nội địa. Công ty cũng tuyên bố là thương hiệu đầu tiên của Trung Quốc bán ô tô thuần điện ở Tây Âu. Hãng xe Aiways có trụ sở châu Âu ở Đức, đặt tại thành phố Munich.
Tuy nhiên, theo các báo cáo, doanh số tích lũy của Aiways chỉ vượt quá 10.000 xe. Dựa trên số liệu thực tế, doanh số tích lũy này có được trên tất cả các thị trường.
Vào năm 2022, doanh số bán hàng ở châu Âu của Aiways chỉ là 1.237 xe, tăng nhẹ so với con số 996 của năm 2021.
Số liệu bán hàng của hãng xe này tại Trung Quốc dường như đã kết thúc vào tháng 4/2023. Doanh số bán hàng năm 2022 cũng chỉ đạt 1.364 xe, giảm mạnh so với con số 2.698 của năm trước.
Hãng xe điện Trung Quốc Aiways quyết định rút lui khỏi thị trường nội địa.
Bất chấp doanh số bán hàng tồi tệ như vậy, Aiways thực sự có hai mẫu xe được bán là SUV U5 và SUV coupe U6. Các mẫu xe này được sản xuất tại một nhà máy ở Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, nơi được cho là có công suất lên tới 300.000 xe mỗi năm.
Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất đã ngừng hoạt động trong nửa đầu năm ngoái do khủng hoảng tài chính và công nhân không được trả lương.
Aiways được thành lập vào năm 2017 bởi Fu Qian (Samuel Fu), người trước đây từng giữ các vị trí điều hành tại Trung Quốc với Mercedes-Benz, Audi và Volvo.
Theo kế hoạch mới, Aiways sẽ tiếp tục sản xuất ô tô tại Trung Quốc và xuất khẩu sang châu Âu cũng như các thị trường khác.