Hàng loạt quốc gia trên thế giới phát hiện biến chủng Omicron

Biến chủng Omicron tiếp tục lan ra nhiều nơi trên thế giới với Canada là quốc gia mới nhất công bố phát hiện ca nhiễm đầu tiên hôm 28/11.

Canada xác nhận hai trường hợp nhiễm biến chủng Omicron ở thủ đô Ottawa, Canada Broadcasting Corporation đưa tin.

Cả hai trường hợp đều là những du khách mới đến từ Nigeria. Trước đó, vào hôm 26/11, chính phủ Canada đã ra lệnh cấm những du khách từng đi qua các nước Nam Phi trong hai tuần qua nhập cảnh.

Biến chủng Omicron đã xuất hiện ở Canada
Biến chủng Omicron đã xuất hiện ở Canada

Trong ngày 28/11, Hà Lan, Đan Mạch, Australia đều công bố đã xác nhận những ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên.

Các nhà chức trách y tế Hà Lan cho biết 13 trường hợp mắc biến chủng này đã được phát hiện trong số các hành khách trên chuyến bay từ Nam Phi đến Amsterdam vào hôm 26/11.

Cùng ngày, Bộ Y tế Pháp thông báo đã phát hiện 8 trường hợp có thể nhiễm biến chủng Omicron ở nước này giữa lúc chính phủ thông báo sẽ thắt chặt các biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan. Trước đó, các ca nhiễm biến chủng Omicron đã được ghi nhận ở CH Czech, Đức, Bỉ, Israel, Botswana, Anh, Hong Kong và Nam Phi - nơi đầu tiên phát hiện biến chủng mới.

Hàng loạt nước trên thế giới đã nhanh chóng áp đặt các lệnh cấm đi lại hoặc hạn chế nhập cảnh từ các nước phía nam châu Phi để cố gắng ngăn chặn virus.

Nam Phi, quốc gia là nơi biến chủng Omicron khởi phát, hiện bị nhiều nước ra quyết định ngăn chặn việc đi lại bằng đường hàng không.

Israel là nước tiên phong thực hiện biện pháp ngăn chặn biến chủng mạnh tay nhất, khi cấm toàn bộ người nước ngoài nhập cảnh chỉ sau một thời gian mở cửa. Thủ tướng Naftali Bennett cho biết lệnh cấm, đang chờ chính phủ phê duyệt, sẽ kéo dài 14 ngày. Nước này đồng thời cũng áp dụng lại công nghệ theo dõi điện thoại vốn được dùng để chống khủng bố để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng.

so sánh các đột biến trên biến chủng Omicron và Delta
So sánh các đột biến trên biến chủng Omicron và Delta

Những nước mới nhất công bố quy định hạn chế du lịch ở các nước châu Phi vào hôm 28/11, gồm có Indonesia và Saudi Arabia.

Anh cho biết họ sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa các bộ trưởng y tế G7 vào ngày 29/11 để thảo luận về diễn biến dịch bệnh, Reuters đưa tin.

Cùng ngày, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết chính phủ của ông đang xem xét áp dụng tiêm vaccine ngừa Covid-19 bắt buộc ở một số khu vực.

Nam Phi đã lên án các biện pháp hạn chế đi lại của các nước là không công bằng và có khả năng gây hại cho nền kinh tế của mình.

Bộ Ngoại giao Nam Phi hôm 27/11 bày tỏ bức xúc với lệnh cấm bay của nhiều nước trên thế giới, cho rằng nước này đang bị “trừng phạt” vì phát hiện biến chủng mới được WHO xác định là “đáng lo ngại” và lây truyền mạnh hơn biến chủng Delta.

Phóng viên (t/h)

Thế giới gấp rút tìm cách đối phó với biến thể đáng sợ Omicron Thế giới gấp rút tìm cách đối phó với biến thể đáng sợ Omicron
WHO vẫn "mù mờ" thông tin về siêu biến chủng Omicron WHO vẫn "mù mờ" thông tin về siêu biến chủng Omicron
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống