Hàng không Trung Quốc tuột 22 bậc vì virus corona

Trong 5 tuần ảnh hưởng bởi dịch virus corona, quy mô thị trường hàng không Trung Quốc từ xếp thứ 3 thế giới nay đã tuột xuống hàng 25.

Theo báo cáo mới nhất của OAG Aviation Worldwide, dịch viêm phổi đã khiến các hãng hàng không trong và ngoài Trung Quốc cắt giảm mạnh công suất. Khoảng 1,7 triệu chỗ ngồi - gần 80% công suất - đã bị các hãng bay toàn cầu cắt giảm, từ ngày 20/1 đến 17/2.

Cùng với đó, các hãng hàng không Trung Quốc cũng đã cắt giảm 10,4 triệu ghế trong các chuyến bay nội địa. Như vậy, sau 5 tuần, quy mô thị trường hàng không Trung Quốc đang nhỏ hơn cả Bồ Đào Nha.

Tỷ lệ cắt giảm sản lượng chuyên chở các đường bay quốc tế của Trung Quốc giai đoạn 20/1 - 17/2. Đồ họa: Bloomberg

"Không có sự kiện nào mà chúng tôi nhớ có tác động tàn phá đến năng lực chuyên chở như Covid-19", ông John Grant, nhà phân tích cao cấp tại OAG, nhận định. "Mặt khác, nó cũng phản ánh tầm quan trọng của thị trường mới nổi như Trung Quốc đối với ngành và sự toàn cầu hóa nhanh chóng của dịch vụ hàng không", ông nói thêm.

Nhiều hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn virus. Tổng số ghế từ Trung Quốc đến Hong Kong và Đài Loan đã giảm 250.000 trong năm tuần. Trong khi đó, ba hãng hàng không chính của nước này đã cắt giảm công suất quốc tế từ 80% đến 90%.

Sau khi cắt giảm, China Southern Airlines chỉ khai thác khoảng hơn 800 chỗ cho các chuyến bay quốc tế, đứng trên quy mô vận hành của Air Astana (Kazakhstan). China Eastern Airlines hiện chỉ đứng trên Tunis Air của Tunisia về quy mô khai thác. Bởi lẽ, cả hai hãng bay Trung Quốc đều giảm công suất hơn 200.000 chỗ mỗi tuần vì dịch bệnh.

Phiên An (theo Bloomberg)

Lực lượng tự quản chống dịch ở Trung Quốc
Số ca tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc vượt qua 2.000 người
WHO ghi nhận 92 ca lây nhiễm từ người sang người bên ngoài Trung Quốc
Số y bác sĩ Trung Quốc nhiễm bệnh có thể đến 3.000
Trung Quốc giải thích lý do Vũ Hán có nhiều ca COVID-19 nặng nhất

/ vnexpress.net