Các hãng hàng không lần đầu tiêu dự báo, có thể bị lỗ trong năm 2020 do ảnh hưởng nặng nề từ dịch covid 19. Riêng Vietnam Airlines có thể lỗ tới 4.300 tỷ đồng. Toàn ngành hàng không có thể mất 25.000 tỷ đồng.

Hàng không dồn dập dự báo lỗ nặng

Trong đó, khu vực châu Á- Thái Bình Dương mất 27,8 tỷ USD, tương đương 13% lượng khách toàn khu vực, riêng Trung Quốc thiệt hại 12,8 tỷ USD.

Tại cuộc họp về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành giao thông vận tải diễn ra sáng nay, 27/2, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến nay, các thị trường trọng yếu của ngành hàng không đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đến ngày 26/2, Việt Nam đã dừng và giảm tần suất một loạt chuyến bay trên các đường bay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc đã cắt toàn bộ các chuyến bay, tương đương khoảng 8 triệu khách/năm, Đài Loan (Trung Quốc) cắt 25% số chuyến, còn 172 chuyến/tuần, Hồng Kông (Trung Quốc) cắt 69% số chuyến, còn 36 chuyến một tuần.

Thị trường Hàn Quốc cũng đã cắt giảm 47% số chuyến, hiện chỉ còn 309 chuyến/tuần. Sản lượng vận chuyển của thị trường này giảm nghiêm trọng, giảm từ 55-70% lượng khách Hàn Quốc; thị trường Nhật Bản dù chưa cắt giảm nhưng cũng đang đánh giá tình hình, có thể cắt giảm trong thời gian tới.

 

Ngành hàng không dự báo dịch Covid có thể gây thiệt hại 25.000 tỷ đồng trong năm 2020

Ông Thắng dự báo, thị trường hàng không năm 2020 trong trường hợp dịch Covid-19 kiểm soát tốt trước tháng 4 thì năm nay đạt 67 triệu lượt khách, nếu kiểm soát trước tháng 6 thì sẽ giảm đến 22,6% so với năm 2019.

Do vậy, dịch bệnh Covid-19 có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không khoảng 25.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Vietnam Airlines lượng khách giảm trên tất cả các đường bay, kể cả đường bay châu Âu, châu Úc. Vietnam Airlines dự báo, sản lượng khách vận chuyển năm nay giảm 11,6% so với kế hoạch, doanh thu giảm 12.500 tỷ đồng, lỗ 4.300 tỷ đồng.

Còn Jetstar Pacific dự kiến thu nhập giảm 732 tỷ đồng, lỗ 600 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đề nghị được miễn giảm thuế, phí

Trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19, đại diện Vietnam Airlines đề nghị được miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường trong năm 2020; lùi thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách, nới lỏng visa để thu hút khách từ các thị trường khác.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chủ động đề xuất giảm giá, phí dịch vụ cho các hãng hàng không. Hiện nay, Tổng cảng hàng không, các đơn vị cung ứng xăng dầu, dịch vụ mặt đất đã áp dụng chế độ cho trả chậm cho các hãng hàng không.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, cần phải quảng bá rộng rãi về Việt Nam là nước an toàn, Việt Nam đã xử lý dịch Covid-19 rất tốt mà chưa quốc gia nào làm được để thu hút khách quốc tế. Cùng với đó, cần tiếp tục giải pháp cách ly, kiểm soát để không lây nhiễm bệnh.

Ngoài ra, cần khuyến khích các doanh nghiệp bán tàu bay cũ; tái cơ cấu; giữ lại tàu bay mới; kéo dài thời gian nhận tàu bay mới. Thậm chí, các hãng hàng không có thể áp dụng chính sách cho nghỉ tạm không lương, giảm lương… Còn liên quan đến việc cắt giảm thuế xăng dầu, thuế môi trường hay giảm giá dịch vụ hàng không, giá dịch vụ cất hạ cánh… cần kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Cơn ác mộng của hàng không thế giới

Covid-19 có thể thổi bay 5 tỷ USD của ngành hàng không thế giới trong quý này và các hãng giá rẻ được đánh giá ...

Hàng không Trung Quốc tuột 22 bậc vì virus corona

Trong 5 tuần ảnh hưởng bởi dịch virus corona, quy mô thị trường hàng không Trung Quốc từ xếp thứ 3 thế giới nay đã ...

"Chim sắt" vào cuộc chiến chống dịch

Hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng khi thiên tai, dịch bệnh. Nhưng chính những chú "chim sắt" cùng phi hành đoàn ...

https://anninhthudo.vn/oto-xe-may/hang-khong-du-bao-mat-25000-ty-dong-doanh-thu-vi-dich-covid19/844462.antd

anninhthudo.vn

Từ Khóa: