Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt và hơn 30 nhân viên các cấp bị kỷ luật từ phê bình nghiêm khắc đến sa thải sau các vụ tai nạn.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của Tổng công ty liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian gần đây.
Theo đó, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc, tự nhận hình thức kỷ luật là khiển trách. Tuy nhiên, Hội đồng kỷ luật đã bỏ phiếu và quyết định phê bình nghiêm khắc hai lãnh đạo này, nhẹ hơn hình thức hai ông tự nhận.
VNR cũng phê bình nghiêm khắc với tập thể Ban An ninh An toàn giao thông đường sắt Tổng công ty và khiển trách ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng Ban An ninh An toàn giao thông đường sắt VNR.
Liên quan đến vụ tai nạn giữa tàu SE19 và ôtô tải ngày 24/5 tại Thanh Hóa, Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã khiển trách ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc công ty và cách chức Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai với ông Lê Nhân Bảo, cách chức Đội trưởng đội quản lý đường sắt số 5 đối với ông Đào Khánh Thiện.
|
|
Hiện trường tàu SE19 tông xe ben khiến nhiều toa bị lật ở Thanh Hóa. Ảnh: Lê Hoàng. |
Bên cạnh đó, ba người khác bị kéo dài thời hạn nâng lương và phê bình nghiêm khắc.
Ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa bị cảnh cáo và ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa bị khiển trách.Với vụ tàu hàng tông nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình đề nghị sa thải ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng dồn ga Núi Thành và cách chức ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành. Năm nhân viên khác của đơn vị bị kéo dài thời hạn nâng lương.
Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng cũng sa thải ông Dương Trần Chí Hiếu, lái tàu hàng bị tai nạn tại Ga Núi Thành.
Ba trưởng phòng, quản đốc, đội trưởng của Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng bị khiển trách.
Bốn ông là Giám đốc và Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, Đà Nẵng bị kéo dài thời hạn nâng lương.Với vụ tai nạn đầu máy D18E-602 kéo 27 xe bị trật bánh tại ga Yên Xuân (Nghệ An) ngày 26/5, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội kỷ luật khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đối với hàng loạt cán bộ công nhân viên đồng thời phê bình và hạ chất lượng công tác đối với các ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Phụ trách khối sửa chữa cơ khí Chi nhánh Toa xe Vinh, Đỗ Văn Quang, Phó giám đốc Phụ trách khối vận dụng Chi nhánh Toa xe Vinh.
Hội đồng thành viên VNR đã phê bình nghiêm khắc đối với ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty và ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
4 vụ tai nạn đường sắt trong 4 ngày
0h30 ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. 2 người chết, 10 người bị thương, đầu máy và 6 toa xe bị lật. Công an đã bắt 2 nhân viên gác chắn do thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
16h20 ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện... 4 toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng.
Chỉ 20 phút sau, lúc 16h40 ngày 26/5, tàu hàng chạy hướng Nam Bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. 30 m đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, đường sắt qua khu vực này tắc 3 giờ.
13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy Bắc Nam, khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn trộn bê tông đang vượt qua đường sắt. Đầu máy tàu bị hư nhẹ, đầu xe bồn hỏng nặng. May mắn tài xế xe bồn chỉ bị thương nhẹ.
Ngành đường sắt cần một cuộc “đại phẫu”
Trong khi thế giới, ngành đường sắt đóng vai trò quan trọng, đảm bảo 30% thị phần vận tải, còn đường sắt Việt Nam chỉ ... |
Tai nạn đường sắt: “Mất bò mới lo làm chuồng”!
Liên tiếp xảy ra tai nạn, ngành đường sắt phải “giật mình” tỉnh giấc, yêu cầu chấn chỉnh, mong cứu vãn tình hình. |
Ngành đường sắt lắp hơn 1.000 camera tại đầu máy, gác chắn
Các phòng trực ban, gác chắn và đầu máy sẽ được lắp camera để giám sát thao tác của cán bộ, nhân viên đường sắt. |