Hàn Quốc nhận F-35A, Đông Á tràn ngập tiêm kích tàng hình

Sau khi nhận 2 chiếc F-35A Lightning II từ Mỹ, Hàn Quốc đã trở thành nước Đông Á thứ 3 sở hữu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5.

Hàn Quốc mỗi tháng nhận 2 chiếc F-35A Lightning II

Theo báo cáo của truyền thông Hàn Quốc, vào lúc 2h35 chiều ngày 29 tháng 3, hai máy bay chiến đấu F-35A Lightning II đã hạ cánh an toàn tại căn cứ Không quân Hàn Quốc Cheongju và bắt đầu được biên chế cho lực lượng Không quân nước này.

Với sự kiện này, Hàn Quốc cũng chính thức trở thành quốc gia thứ ba ở Đông Á có máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, sau Nhật Bản (cũng với máy bay F-35A/B của Mỹ) và Trung Quốc - với chiếc Chengdu J-20 mới được biên chế năm 2018.

han quoc nhan f 35a dong a tran ngap tiem kich tang hinh

Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35A Lightning II của Mỹ

Dữ liệu tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy, F-35A là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 có tốc độ bay tối đa Mach 1.8 và bán kính chiến đấu 1.093 km. Vũ khí chính là tên lửa không đối không, vũ khí tấn công dẫn đường liên hợp (JDAM) và bom có ​​đường kính nhỏ (SDB).

Máy bay chiến đấu F-35A có thiết kế tàng hình cao và hệ thống vũ khí được lắp ở trong khoang vũ khí dưới bụng, cùng với hệ thống điện tử tiên tiến. Nó có khả năng hành trình siêu âm tuyệt vời và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: Hỗ trợ tấn công tiền tuyến, ném bom mục tiêu và đánh chặn các hệ thống phòng không của đối phương.

Nhà quan sát quân sự Li Li của Đài Phát thanh Nhân dân Trung ương Trung Quốc chỉ ra rằng, hai máy bay chiến đấu F-35A trong lô đầu tiên được giao cho Hàn Quốc đã cài đặt phần mềm phiên bản Block 3F mới nhất.

Phiên bản phần mềm mới này cho phép F-35A gỡ bỏ hoàn toàn những hạn chế trước đây, phát huy được hoàn toàn hiệu suất bay và sử dụng vũ khí, bao gồm bay với tốc độ siêu âm trong cả chuyến bay mà không phải sử dụng động cơ đốt trong, phóng được tất cả các loại vũ khí theo dự định và mức quá tải tối đa đạt tới 9G, tạo thành khả năng chiến đấu hoàn chỉnh, khả năng tấn công mặt đất và khả năng chiến đấu trên không được cải thiện đáng kể.

Hai chiếc F-35A trong lô máy bay đầu tiên được giao sẽ có khả năng hình thành sức mạnh chiến đấu vào tháng 4 và tháng 5 năm nay.

Theo công bố của giới chức lãnh đạo không quân Hàn Quốc, bắt đầu từ tháng sau, mỗi tháng họ sẽ tiếp nhận ít nhất 2 chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Mỹ. Trong năm nay, không quân nước này sẽ biên chế và triển khai chiến đấu hơn 10 chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.

Vì sao Hàn Quốc không phô trương lễ tiếp nhận F-35A?

Cũng theo nguồn tin này, các máy bay tiếp nhận trong lô đầu tiên sẽ do các phi công Mỹ điều khiển.

Sau khi chiếc F-35A đầu tiên được chế tạo giành cho Không quân Hàn Quốc được xuất xưởng ở Mỹ vào tháng 3/2018, không quân nước này đã tổ chức một nhóm phi công xuất sắc nhất sang Mỹ tiếp nhận và huấn luyện điều khiển máy bay; nhưng trong đợt tiếp nhận 2 chiến đấu cơ này, chúng vẫn do các phi công Mỹ điều khiển.

Theo giải thích, hai chiếc F-35A này cất cánh từ căn cứ không quân Luke ở bang Arizona của Mỹ vào ngày 22 tháng 3, bay qua Hawaii và một số địa điểm nơi khác, với khoảng cách bay trên không hơn 13.800 km. Trong quá trình bay về Hàn Quốc, các máy bay tiếp dầu trên không KC-135 đã tham gia tiếp liệu cho chúng.

han quoc nhan f 35a dong a tran ngap tiem kich tang hinh

Chiến đấu cơ F-35A của Không quân Hàn Quốc huấn luyện tại Hoa Kỳ

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Li Li, tiến hành tiếp nhiên liệu trên không là một kỹ thuật rất phức tạp, các phi công Hàn Quốc mới được đào tạo trong một năm có thể không kiểm soát được hoàn toàn các hoạt động khó khăn như vậy; nên máy bay phải do các phi công Mỹ lái về Hàn Quốc.

Một thông tin đáng chú ý nữa là các quan chức cấp cao của Quân đội Hàn Quốc đã không tham dự lễ bàn giao máy bay để tránh kích động tâm lý thù địch của “người anh em” Triều Tiên.

Tại một cuộc họp của Ủy ban Xúc tiến Quốc phòng vào ngày 24/3/2014, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định mua 40 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A.

Vụ việc này đã gây ra rất nhiều sự phản đối ở Hàn Quốc, bởi vì tổng số tiền của hợp đồng này lên tới 7,4 nghìn tỷ won (tương đương với con số đáng kinh ngạc là 44,8 tỷ nhân dân tệ hoặc 6,5 tỷ USD). Hơn 150 triệu USD cho một chiếc máy bay quả thực là một con số cao đáng kinh ngạc.

Thật đáng lưu ý rằng, một buổi lễ bàn giao hàng quan trọng như vậy, lại không có sự xuất hiện của những quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc, chẳng hạn như Tham mưu trưởng Không quân Hàn Quốc đã không tham dự.

Chuyên gia Li Li tin rằng, lý do chính có thể là do vào ngày 20/1 năm nay, tờ “Rodong Sinmun” - cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, đã từng có bài viết kịch liệt chỉ trích phía Hàn Quốc về việc mua sắm các máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ và cảnh báo rằng, đối đầu quân sự có thể phá hủy bầu không khí tốt đẹp mới đạt được trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai bên. Do đó, lô máy bay chiến đấu tàng hình F-35A này mới được bàn giao trong lặng lẽ.

Toàn Thắng

han quoc nhan f 35a dong a tran ngap tiem kich tang hinh Bỉ: F-35 không dùng được, bỏ thì vứt đi núi tiền!

Bình luận về thông tin máy bay F-35 Lightning II không phù hợp đối với Bỉ, một chuyên gia thốt lên rằng: “Không lẽ lại ...

han quoc nhan f 35a dong a tran ngap tiem kich tang hinh Irael xác nhận dùng F-35I vô hiệu S-300 Syria

Israel vừa có thừa nhận đã cho F-35I mang theo bom đường kính nhỏ và thực hiện đường bay đặc biệt tấn công vào Aleppo.

/ http://baodatviet.vn