Hàn Quốc ân xá đặc biệt Thái tử Samsung và nhiều tài phiệt

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã ra quyết định ân xá đặc biệt đầu tiên đối với người thừa kế Samsung Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin và 1691 người khác nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng, Yonhap ngày 12/8 đưa tin.

Theo thông báo của chính phủ Hàn Quốc, lệnh ân xá có hiệu lực kể từ Ngày Giải phóng 15/8.

Thái tử Samsung Lee Jae-yong bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam trong vụ hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và được tạm tha vào tháng 8 năm ngoái. Dù thời hạn tù của ông Lee chính thức kết thúc vào ngày 29/7, nhưng vẫn cần được ân xá để được phục hồi tất cả các quyền công dân.

Tỷ phú Lee Jae-yong được Forbes xếp hạng người giàu thứ 278 trên thế giới với tài sản ròng 7,9 tỷ USD.

Hàn Quốc ân xá đặc biệt Thái tử Samsung và nhiều tài phiệt -0
Thái tử Samsung Lee Jae-yong được ân xá. Ảnh: Yonhap

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin cũng nằm trong danh sách ân xá. Ông bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam trong vụ nhận hối lộ cũng liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak, ban đầu được cho là sẽ nhận lệnh ân xá dịp này, lại không được đưa vào danh sách vào phút chót. Điều này được cho là có liên quan đến tỉ lệ ủng hộ giảm bất thường đối với Tổng thống Yoon Suk-yeol, và việc ân xá ông Lee Myung-bak có thể làm ảnh hưởng đến vị thế của đương kim Tổng thống. 

Trong danh sách ân xá đặc biệt đầu tiên của Tổng thống Yoon Suk-yeol còn có Chủ tịch Dongkuk Steel Chang Sae-joo, cựu Chủ tịch Tập đoàn STX Kang Duk-soo và một số cựu lãnh đạo của Hiệp hội vận tải công cộng thuộc Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc.

Liên quan đến việc ân xá, Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết: "Những doanh nhân chủ chốt được đưa vào diện ân xá vì vai trò của họ trong việc dẫn dắt tăng trưởng quốc gia thông qua đầu tư công nghệ và tạo việc làm, trong bối cảnh đất nước cần vượt qua khủng hoảng kinh tế".

Phát biểu tại cuộc họp nội các, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng bày tỏ hy vọng rằng việc ân xá đặc biệt trong Ngày Giải phóng sẽ giúp ổn định sinh kế của người dân và kéo đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Ở Hàn Quốc, các tổng thống thường ra quyết định ân xá đặc biệt để kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/han-quoc-an-xa-dac-biet-thai-tu-samsung-va-nhieu-tai-phiet-i663729/

An Nhiên / cand.com.vn