Hamas nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở trung tâm Tel Aviv

Các cánh vũ trang của Hamas và Jihad Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ nổ bom gần một giáo đường Do Thái ở Tel Aviv mà cảnh sát Israel và cơ quan tình báo Shin Bet mô tả là một vụ tấn công khủng bố.

Hamas nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở trung tâm Tel Aviv  -0
Hiện trường vụ nổ. Ảnh Times of Israel. 

Một người đàn ông mang bom đã thiệt mạng và một người qua đường bị thương trong vụ việc xảy ra cuối ngày 19/8 (giờ địa phương), theo cảnh sát tại Tel Aviv.

Người phát ngôn của chính phủ Israel David Mencer cho biết, người đàn ông này mang theo một ba lô chứa đầy thuốc nổ và người này phát nổ “trước khi hắn kịp đến một khu vực đông dân hơn”.

Trong một tuyên bố chung, hai nhóm chiến binh Palestine nhấn mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh “các hoạt động tử vì đạo” bên trong Israel nếu “các vụ thảm sát và chính sách tàn bạo của lực lượng chiếm đóng vẫn tiếp diễn”, ám chỉ đến cuộc tấn công của Israel vào Gaza và vụ giết hại thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh vào ngày 31/7 tại Tehran.

Cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào ngày 7/10 năm ngoái khi các tay súng Hamas xông qua biên giới vào các cộng đồng người Israel, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Chiến dịch quân sự của Israel kể từ đó đã san phẳng nhiều vùng rộng lớn của Dải Gaza và giết chết ít nhất 40.000 người, theo các cơ quan y tế của Gaza.

Vụ nổ ngày 19/8 ở Tel Aviv xảy ra khoảng một giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thành phố này để thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Israel và Hamas.

Sự cấp thiết đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ngày càng tăng trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang trên toàn khu vực. Iran đã đe dọa sẽ trả đũa Israel sau vụ ám sát ông Haniyeh.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hamas-nhan-trach-nhiem-vu-danh-bom-o-trung-tam-tel-aviv--i741048/

Tiến Minh / CAND