Hamas nã mưa rocket trong đêm, Israel dội bom nhà thủ lĩnh đáp trả

Reuters đưa tin, rạng sáng 16/5, Israel đã ném bom nhà thủ lĩnh Hamas ở Gaza, trong khi Hamas tiến hành không kích vào Tel Aviv và các thị trấn ở miền nam Israel. Bùng phát bạo lực giữa Israel và Palestine tại khu vực Dải Gaza đã bước sang ngày thứ bảy.

Theo Reuters, ít nhất 4 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel ở khu vực ven biển, trong khi các cuộc oanh tạc dữ dội xảy ra suốt đêm 15/5 với việc các tay súng phong trào Hồi giáo Hamas phóng hàng chục quả rocket vào Tel Aviv.

Hamas nã mưa rocket trong đêm, Israel dội bom nhà thủ lĩnh đáp trả
Giao tranh liên tiếp xảy ra tại Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo đó, trong một động thái trả đũa việc Israel phá hủy tòa nhà al-Jala, Hamas đã nã bão lửa rocket vào Tel Aviv và các thị trấn ở miền nam Israel. Người dân Israel đã phải chạy trốn tại các hầm trú bom khi tiếng còi cảnh báo về đợt không kích ở Tel Aviv và thành phố Beersheba, miền nam nước này. Các nhân viên y tế cho biết, có khoảng 10 người bị thương khi đang tìm nơi trú ẩn.

Theo đài Sputnik, thông báo trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) viết: "Sau khi đe dọa phóng rocket vào Tel Aviv, Hamas đã phóng loạt tên lửa vào miền trung và miền nam Israel. Đàn ông, phụ nữ, trẻ em và người già hiện đã ở trong hầm trú ẩn".

Reuters dẫn nguồn tin y tế cho biết, ít nhất 149 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi bạo lực xảy ra hồi đầu tuần qua, trong đó có 41 trẻ em. Israel cho biết đã có 10 người nước này thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em.

Hamas nã mưa rocket trong đêm, Israel dội bom nhà thủ lĩnh đáp trả
Khói bốc lên từ những khu vực bị dội bom dữ dội. Ảnh: MOHAMMED ABE

Các phái viên từ Mỹ, Liên Hợp Quốc và Ai Cập đang nỗ lực khôi phục tình hình tại khu vực này nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp trong ngày 16/5 để thảo luận về đợt bùng phát bạo lực giữa Israel và Palestine tồi tệ nhất trong nhiều năm.

Thế nhưng, cả Israel và Hamas đều khẳng định sẽ tiếp tục dội bom xuyên biên giới, một ngày sau khi Israel phá hủy tòa nhà 12 tầng ở thành phố Gaza, nơi đặt cơ quan điều hành của hãng thông tấn AP của Mỹ và hãng truyền thông Al Jazeera có trụ sở tại Qatar.

Quân đội Israel cho biết tòa nhà 12 tầng al-Jala là mục tiêu quân sự hợp pháp, chứa các văn phòng quân sự của Hamas và họ đã đưa ra cảnh báo dân thường phải ra khỏi tòa nhà trước cuộc tấn công. Cuối ngày 15/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định các cuộc tấn công nhằm vào Hamas “vẫn chưa kết thúc” và “sẽ tiếp tục nếu cần thiết".

AP đã lên án vụ tấn công và yêu cầu Israel đưa ra bằng chứng. "Chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy Hamas đang ở trong tòa nhà hoặc đang hoạt động trong tòa nhà", AP cho biết trong một tuyên bố.

Liên Hợp Quốc choáng váng vì đòn tấn công của Israel Liên Hợp Quốc choáng váng vì đòn tấn công của Israel

Tổng Thư ký LHQ đau buồn vì thương vong dân thường ở Gaza và vô cùng lo lắng khi Israel tấn công vào tòa nhà ...

Israel đánh sập trụ sở nhiều hãng tin quốc tế Israel đánh sập trụ sở nhiều hãng tin quốc tế

Israel không kích tòa nhà 12 tầng, nơi đặt trụ sở hãng tin AP và Al Jazeera, với lý do đây là nơi hoạt động ...

/ cand.com.vn