Hamas không đàm phán về con tin cho đến khi giao tranh kết thúc

Người đứng đầu văn phòng chính trị Hamas Ismail Haniyeh nói lực lượng này không có kế hoạch đàm phán về số phận các con tin Israel một khi giao tranh vẫn tiếp diễn.

Kênh truyền hình Al Hadath dẫn lời Ismail Haniyeh nói: “Chúng tôi đã thông báo cho tất cả các bên rằng vấn đề bắt giữ người Israel sẽ không được giải quyết cho đến khi giao tranh kết thúc” .

Ông Ismail Haniyeh thêm rằng "sẽ chỉ có thể giải quyết vấn đề người Israel bị giam giữ theo các điều kiện của Hamas".

quan-07203742
Binh sĩ Israel bảo vệ khu dân cư sau khi lực lượng Hamas từ Gaza xâm nhập vào biên giới (Ảnh: Reuters).

Hôm 7/10, các thành viên Hamas đã pháo kích tấn công vào Israel từ Gaza. Theo dữ liệu mới nhất, các cuộc đụng độ và đình công đã giết chết gần 800 người Palestine và khiến hơn 4.000 người bị thương. Khoảng 800 người Israel đã thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương. 

Trong tuyên bố vào tối 8/10, các tay súng Palestine thuộc phong trào Hamas cho biết họ đang giữ hơn 100 con tin người Israel tại dải Gaza sau các cuộc đột kích vào miền nam Israel. Trong số các con tin có cả những binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ Israel (IDF).

Mới đây, quan chức quân đội Israel tuyên bố tìm thấy 1.500 thi thể của các tay súng Palestine tại các khu định cư quanh Gaza. Theo đó, người phát ngôn quân đội Israel Richard Hecht cho hay, lực lượng an ninh Israel đã "khôi phục quyền kiểm soát biên giới" với Gaza.   

Israel tuyên bố phát động chiến tranh tổng lực và "sẽ trừng phạt Hamas ở mức độ chưa từng thấy". IDF đã huy động 300.000 quân dự bị và đề cập khả năng mở chiến dịch trên bộ nhằm vào dải Gaza.

Hamas cũng tuyên bố mới điều động 2.000 thành viên tham gia đợt tấn công Israel. Nhóm này khẳng định đã chuẩn bị kỹ và sẵn sàng cho mọi kịch bản, kể cả xung đột kéo dài.

Kông Anh / VTC News