Israel nhận thêm khí tài từ Mỹ

Quân đội Israel cho biết chiếc máy bay đầu tiên chở đạn dược “tiên tiến” của Mỹ đã hạ cánh xuống nước này sau khi Washington tuyên bố gửi các nguồn cung cấp phòng không, đạn dược và hỗ trợ an ninh khác cho đồng minh của mình để chiến đấu với Hamas.

11
Khói bốc lên sau trận không kích của Israel ở Gaza ngày 10/10. Ảnh AP. 

Theo thông báo của quân đội Israel, những khí tài quân sự mà Mỹ hỗ trợ sẽ “cho phép thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ và chuẩn bị cho các tình huống tiếp theo”.

“Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của Mỹ đối với IDF (quân đội Israel) nói riêng và Nhà nước Israel nói chung, trong giai đoạn thử thách này”, thông báo cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết tàu sân bay USS Gerald R Ford đã tới phía Đông của Địa Trung Hải.

Tướng Michael Kurilla, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết trong một tuyên bố: “Sự xuất hiện của các lực lượng này tới khu vực là tín hiệu răn đe mạnh mẽ đến bất kỳ thế lực thù địch nào với Israel muốn lợi dụng tình hình hiện nay”.

12
Khung cảnh hoang tàn sau trận không kích. 

Tàu sân bay bao gồm 8 phi đội máy bay tấn công và hỗ trợ, được hộ tống bởi tàu tuần dương USS Normandy cũng như các tàu khu trục USS Thomas Hudner, USS Ramage, USS Carney và USS Roosevelt.

Trước đó, trong ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Israel. Ông Biden cam kết hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Israel, quốc gia đã nhận được 3,8 tỷ USD viện trợ quân sự của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự bổ sung, bao gồm đạn dược và tên lửa đánh chặn để bổ sung cho Iron Dome (mái vòm sắt), đảm bảo rằng Israel không cạn kiệt những khí tài quan trọng này để bảo vệ các thành phố và công dân của mình”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

image_4-1696978148109
Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hỗ trợ về quân sự thêm cho Israel. Ảnh AP. 

Ông Biden cũng kêu gọi Quốc hội thực hiện “hành động khẩn cấp để tài trợ cho các yêu cầu an ninh quốc gia của các đối tác quan trọng của Mỹ”, ngụ ý đến Israel và Ukraine, nhấn mạnh điều này không chỉ mang “yếu tố chính trị hay đảng phái” mà phục vụ cho “an ninh của thế giới, không riêng gì Mỹ”.

Theo Nhà Trắng, ông Biden đã theo dõi chặt chẽ tình hình thông qua các cuộc họp giao ban hàng ngày từ đội ngũ cố vấn an ninh của ông. Trước đó, ông đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần thứ ba trong những ngày qua.

image_5-1696978177300
Người dân Palestine khốn khổ vì những trận không kích. Ảnh AP. 

Tổng thống Biden xác nhận công dân Mỹ nằm trong số những người bị Hamas bắt giữ nhưng không nêu rõ con số. Ông cũng cho biết 14 công dân Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Những cuộc không kích của Israel từ hôm 7/10 đến nay đã giết chết 900 người ở Gaza, trong đó có 260 trẻ em và 230 phụ nữ, cùng với đó là 4.500 người bị thương. Tại Bờ Tây, tổng cộng có 21 người thiệt mạng và 130 người bị thương.

Tiến Anh / CAND