Halloween du nhập vào Việt Nam khi nào?

Halloween đã trở thành ngày hội quen thuộc với nhiều người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ; vậy Halloween du nhập Việt Nam từ bao giờ?

Với sự phát triển của công nghệ, ngày nay, con người càng dễ dàng tiếp cận và hội nhập văn hóa thế giới. Không khí Halloween nhờ đó cũng cùng lúc lan tỏa khắp hành tinh.  

Halloween vào Việt Nam từ bao giờ?

Halloween là lễ hội văn hóa có nguồn gốc từ Kitô giáo, được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm để tưởng nhớ các vị thánh, các vị tử đạo và tín hữu trung kiên đã qua đời theo phong cách hài hước, và để con người không còn sợ hãi cái chết. Đây cũng là dịp để giáo dục con người tránh xa những điều xấu, không nên chơi đùa với "ma quỷ" - những đức tính ác, xấu xa, lừa lọc.

Halloween du nhập vào Việt Nam khi nào? - 1

Halloween là lễ hội có nguồn gốc từ các quốc gia phương Tây.

Lễ hội Halloween được cho là du nhập vào Việt Nam khoảng hơn 20 năm trước và dần trở nên phổ biến, nhất là trong giới trẻ. Tương tự các ngày lễ khác như Giáng sinh, Lễ tình nhân Valentine…, Halloween là sản phẩm văn hóa có nguồn gốc phương Tây được người Việt Nam tiếp nhận trong thời kỳ đổi mới, nhưng không mang nặng tính nghi lễ như lễ hội gốc.

Khi tiếp nhận các giá trị văn hóa từ bên ngoài, người Việt Nam luôn có sự tiếp biến, sàng lọc để giữ lại những gì phù hợp với môi trường và bản sắc Việt, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú, đa dạng.

Mục đích và ý nghĩa ngày Halloween ở Việt Nam

Halloween thường được biết đến như ngày lễ tưởng niệm và chào đón những linh hồn người chết trở về nhà. Điều này gắn liền với câu chuyện dân gian về chàng trai trẻ tên Jack. Khi còn sống, Jack là người rất cô đơn, lạc lõng. Những tưởng khi chết đi, anh sẽ được giải thoát nhưng trớ trêu thay, Jack lại trở thành một cô hồn không có chốn dung thân.

Thương cho số phận tội nghiệp của Jack, những người ở cõi trần đã cho anh một ngày trở lại dương thế để ui chơi thoải mái với họ. Muốn Jack không lạc lõng với hình dáng của một bóng ma, người trần cũng hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có thể trà trộn vào đám đông cho bớt cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân văn của lễ hội Halloween.

Halloween du nhập vào Việt Nam khi nào? - 2

Halloween là dịp để giới trẻ thỏa mãn đam mê sáng tạo cùng sở thích hóa trang độc đáo.

THÙY DƯƠNG / VTC News