Hai phương án “giải cứu” trạm BOT Cai Lậy như thế nào?

Trong thời gian chờ Bộ GTVT giải quyết các tồn tại tại trạm BOT Cai Lậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 phương án.

Mặt đường hư hỏng nghiêm trọng nhưng không có tiền chữa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa, đơn vị này vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT 2 phương án thực hiện công tác quản lý bảo trì và đảm bảo ATGT thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian đang tạm dừng thu phí.

“Thời gian vừa qua, dự án BOT xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện ổ gà, lún chưa sửa chữa. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo, cọc tiêu hư hỏng gây nguy cơ mất ATGT cao. Đặc biệt là khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, khu vực nút giao tuyến tránh với Đường tỉnh 868", Tổng cục Đường bộ cho hay.

Đáng nói, trong thời gian dự án tạm dừng thu phí, dù Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện quản lý, bảo trì, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT, nhưng đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện.

Tiến độ xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1 đoạn qua TX Cai Lậy cũng rất chậm, chưa đảm bảo chất lượng và ATGT.

"Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra TNGT do yếu tố kỹ thuật kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không đảm bảo, không được bảo dưỡng sửa chữa kịp thời theo quy định", ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Hai phương án “giải cứu” trạm BOT Cai Lậy như thế nào? ảnh 1
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 phương án "giải cứu" trạm BOT Cai Lậy

Tuy nhiên, hiện dự án BOT này vẫn còn rất nhiều nội dung vướng mắc chưa được tháo gỡ, nhiều tồn tại vượt quá thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo báo cáo của nhà đầu tư, tình hình tài chính, năng lực tổ chức hoạt động của dự án BOT đang rất khó khăn.

Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 6/2017, đến nay đã đến thời hạn cần phải bố trí lượng kinh phí lớn để sửa chữa trung tu, sửa chữa khắc phục nhiều hư hỏng, xuống cấp do yêu cầu kỹ thuật và một thời gian dài không được bảo trì đầy đủ.

Song theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc chủ động sửa chữa các hư hỏng nặng nhằm đảm bảo ATGT của Cục Quản lý đường bộ IV cũng gặp khó khăn về nguồn thanh toán, quyết toán chi phí.

Tính đến thời điểm ngày 10/12/2021, khối lượng sửa chữa bảo trì do Cục Quản lý đường bộ IV thực hiện đã lên tới hơn 10 tỷ đồng, nhưng chưa có nguồn thanh toán.

Giải cứu ra sao?

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới xong trước ngày 31/12/2021. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất ATGT.

Trong thời gian chờ Bộ GTVT giải quyết các tồn tại nêu trên và dự án BOT chưa được thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 phương án.

Trong đó, phương án 1: Tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT này và giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.

Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.

Phương án 2: Báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ GTVT thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; thu hồi lại toàn bộ dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 10/6/2017.

Dự án có tổng chiều dài khoảng hơn 38 km, trong đó chiều dài phần tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là hơn 12 km và chiều dài phần tuyến QL1 cũ là hơn 26 km.

Dự án BOT này tổ chức thu phí hoàn vốn bắt đầu từ ngày 1/8/2017. Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.

Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy Xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh BOT Cai Lậy

Trạm thu phí mới trên tuyến tránh BOT Cai Lậy sẽ hoàn thành, thu phí sau Tết song song với trạm cũ.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho Trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho Trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Sau hơn 1 năm gián đoạn, Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Chính phủ cho thu phí trở lại dự án BOT ...

/ anninhthudo.vn