Hải Phòng: Khởi công dự án xây dựng đường Vành đai 2 hơn 7.000 tỷ đồng

Dự án đường vành đai 2 đi qua 3 quận của TP Hải Phòng, dài 11km, tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, thuộc dự án nhóm A, là công trình giao thông cấp đặc biệt.

Sáng 11/3, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.

Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m.

Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, Dự án xây dựng đường Vành đai 2 là dự án nhóm A, là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng; được đầu tư toàn bộ bằng nguồn ngân sách thành phố, trong đó: chi phí xây lắp gần 4.150 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỷ đồng.

Diện tích giải phóng mặt bằng Dự án là gần 113ha, thu hồi đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức.

Phần đường có chiều dài 11km, chiều rộng lên tới 68 mét, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m. Ngoài ra, còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12ha.

Thời gian thực hiện dự án từ 2021 - 2028.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình có kỹ thuật, mỹ thuật, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động; rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong dịp 13/5/2028.

Theo UBND TP Hải Phòng, đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thành phố. Cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến đường vành đai đóng vai trò quan trọng, được ví như huyết mạch của nền kinh tế.

 

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện được đầu tư xây dựng là sự cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, liên hoàn, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và chủ đề năm 2025 của thành phố là: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”.

Lãnh đạo Trung ương và Thành phố ấn nút khởi công xây dựng dự án.

Lãnh đạo Trung ương và Thành phố ấn nút khởi công xây dựng dự án.

Hiện nay, toàn bộ lưu lượng phương tiện container, xe tải ra vào khu vực cảng biển thành phố như: Cảng Hải Phòng, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Đình Vũ, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện… chủ yếu theo các tuyến đường Nguyễn Trường Tộ - Bùi Viện; Tôn Đức Thắng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Bỉnh Khiêm ra các tuyến Quốc lộ 10, Quốc lộ 5 và các tuyến đường liên tỉnh.

Hải Phòng được xác định là cửa chính ra biển của cả miền Bắc, hệ thống cụm cảng Hải Phòng, đặc biệt là cảng biển nước sâu Lạch Huyện ngày càng phát huy vai trò là trung tâm kết nối các tuyến dịch vụ hàng hải trên thế giới, trong những năm qua thúc đẩy tăng trưởng rất nhanh lưu lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sắp tới Cảng Nam Đồ Sơn được đầu tư xây dựng trở thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế… sẽ là áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông của thành phố.

Trong khi đó hạ tầng giao thông hiện tại chưa theo kịp tốc độ phát triển của hàng hóa và phương tiện vận tải, khiến tuyến đường ra cảng thường xuyên ùn tắc, nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Chính vì vậy, việc triển khai đầu tư tuyến đường Vành đai 2 để phân luồng xe container ra xa khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết và cấp bách.

Các nhà thầu tập trung nhân lực, trang thiết bị để thi công dự án.

Các nhà thầu tập trung nhân lực, trang thiết bị để thi công dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng.

Tuyến đường Vành đai 2 này sẽ tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Dự án hoàn thành cũng sẽ rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện đi qua các quận Hải An, Dương Kinh và Kiến An (Hải Phòng), với chiều dài 11km.

Trong đó: Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5m.

Đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên (2x7,5m).

Cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1.133,6m, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH=(50x9,5)m.

Cầu vượt nút giao đường Bùi Viện: chiều dài cầu khoảng 327,45m, mặt cắt ngang cầu rộng 25m gồm 8 nhịp dầm Supper-T. Tải trọng thiết kế HL93; tĩnh không thông xe dưới cầu: đường Bùi Viện H ≥ 4,75m; nhánh nối giữa hai đường gom H ≥ 3,5m.

Xây dựng 2 cầu nhánh với chiều dài mỗi cầu nhánh khoảng 156,2m, kết nối với các nhịp đã thi công hiện đang để chờ tại Nút giao Tân Vũ, chiều rộng cầu 8,25m, gồm 6 nhịp dầm bản liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực.

Xây dựng các hạng mục khác trên tuyến: hè đường, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, thoát nước mưa, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật... được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy mô mặt cắt ngang từng đoạn tuyến.

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, cấp nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh…. khu tái định cư tại quận Dương Kinh với diện tích khoảng 12,0ha.

https://vtcnews.vn/hai-phong-khoi-cong-du-an-xay-dung-duong-vanh-dai-2-hon-7-000-ty-dong-ar930914.html

 

Minh Khang / VTC News