Hải Dương: Triệt phá đường dây làm giấy tờ giả, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Với thủ đoạn làm giả hồ sơ, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Theo tài liệu điều tra của Công an tỉnh Hải Dương, vào khoảng cuối tháng 3/2018, phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương nhận được trình báo của lực lượng an ninh công ty tài chính TNHH MTV ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng về việc công ty này phát hiện một số hồ sơ vay vốn ở địa bàn tỉnh Hải Dương có dấu hiệu giả mạo: hồ sơ chỉnh sửa, không tìm ra người vay sau khi tiến hành kiểm tra, với số tiền thiệt hại hàng tỷ đồng.

hai duong triet pha duong day lam giay to gia chiem doat hang ty dong
Công an tỉnh Hải Dương thu thập tài liệu và làm việc với đối tượng trong đường dây lừa đảo.

Tiến hành xác minh, theo dõi, vào khoảng 9h30, ngày 17/3, tại bưu cục tỉnh Hải Dương, lực lượng An ninh điều tra phát hiện Phạm Đình Quyền (SN 1997, trú tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) đang dùng chứng minh nhân dân (CMND) mang tên Nguyễn Viết An ở xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện để rút số tiền 10 triệu đồng đã được công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng giải ngân theo gói vay sử dụng sim Viettel.

Qua đấu tranh, khai thác với Quyền và các đối tượng có liên quan, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương xác định: Thấy thủ tục vay vốn tại văn phòng công ty TNHH Việt Anh (mạng lưới cộng tác viên công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng) có trụ sở tại đường Nguyễn Lương Bằng, TP.Hải Dương chuyên hoạt động tư vấn và giúp khách hàng lập hồ sơ vay vốn tiêu dùng các gói vay tại TP.Hải Dương đơn giản, nên ngày 10/3, Quyền và An đến làm thủ tục vay vốn.

Các đối tượng được Nguyễn Thị Phương Anh, nhân viên của văn phòng này tư vấn gói vay tiêu dùng chỉ cần sim điện thoại của hãng Viettel (mỗi chủ sim điện thoại Viettel đã sử dụng trên 6 tháng sẽ được vay tiền với hạn mức từ 10 đến 50 triệu đồng), CMND, ảnh 3x4 và sổ hộ khẩu.

Do Quyền không mang CMND nên nhờ An đứng tên vay hộ. Mặc dù cả hai đều không mang sổ hộ khẩu nhưng Phương Anh vẫn nhận lo giúp thủ tục... Đúng theo lịch hẹn, Quyền đến rút tiền thì bị bắt.

Quá trình đấu tranh, phòng An ninh điều tra còn làm rõ Phương Anh đã cùng với Nguyễn Thị Hiển và một số cộng tác viên của công ty tài chính tiến hành thu gom sim điện thoại, CMND, sổ hộ khẩu sau đó chỉnh sửa tên, thay đổi ảnh... làm giả hồ sơ vay vốn và người đi nhận tiền tại các bưu cục trên địa bàn.

Để đối phó với quy định gọi điện xác minh thông tin khách hàng của ngân hàng, các đối tượng còn chuẩn bị các nội dung thông tin, thậm chí cả điện thoại có chức năng thay đổi giọng nói để đối phó.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã làm giả tổng cộng 77 hồ sơ, chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố 4 đối tượng, bắt tạm giam 3 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Hiển (ở Hải Dương), Vũ Điều Thuận (Hải Phòng) và Lò Kim Phượng (Sơn La). Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã thu giữ nhiều loại tang vật có liên quan, trong đó phải kể tới những sổ hộ khẩu không có chữ nhưng có hình dấu của Công an TP.Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), hàng trăm CMND, nhiều sim điện thoại, điện thoại có chức năng thay đổi giọng nói...

Vụ việc vẫn đang được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương mở rộng điều tra, làm rõ.

hai duong triet pha duong day lam giay to gia chiem doat hang ty dong Cò đất tham lam cấu kết chủ làm giấy tờ giả chiếm đất

Mặc dù biết lô đất đã được bán cho người khác, Lộc vẫn cấu kết với chủ đầu tiên của lô đất này làm giấy ...

hai duong triet pha duong day lam giay to gia chiem doat hang ty dong Làm giả hồ sơ nhận chế độ, người \'đi bộ đội lúc 9 tuổi\' bị truy thu gần 350 triệu đồng

Người đàn ông 59 tuổi không tham gia quân đội nhưng làm giấy tờ giả hoạt động kháng chiến trong vùng Mỹ sử dụng chất ...

/ nguoiduatin.vn