HAGL lãi nghìn tỷ, bầu Đức đâu dễ để đội bóng thiếu tiền dự V-League

Việc một đội bóng lớn và làm bóng đá bền vững như Hoàng Anh Gia Lai rơi vào tình cảnh không đủ kinh phí tham dự V-League thoạt nghe có vẻ vô lý.

"HAGL có nhiều khả năng sẽ không thể tham dự mùa giải V-League 2023 do không đủ tài chính duy trì hoạt động", CLB Hoàng Anh Gia Lai thông báo trong công văn gửi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ngày 30/1.

Nếu mất hợp đồng tài trợ với Carabao (và có thể phải đền bù), HAGL tổn thất rất lớn về mặt tài chính. Tuy nhiên, liệu đội bóng phố núi có dễ bị đẩy vào tình cảnh không đủ tiền tham dự giải như tuyên bố của CLB và bầu Đức?

HAGL lãi nghìn tỷ, bầu Đức đâu dễ để đội bóng thiếu tiền dự V-League - 1

HAGL tổn thất lớn nếu mất hợp đồng với Carabao, nhưng liệu có đến mức không đủ tiền dự V-League?

Kịch bản này không hợp lý, ít nhất là trên giấy tờ. Theo điều 12, khoản 1 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, mỗi CLB phải đảm bảo kinh phí hoạt động tối thiểu 35 tỷ đồng/năm mới đủ điều kiện đăng ký tham dự V-League.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) là cơ quan cấp phép cho các CLB tham dự giải chuyên nghiệp. Trong quy trình đánh giá có bước kiểm tra tài chính. VFF cấp phép cho các CLB và báo cáo lên LĐBĐ châu Á (AFC) vào tháng 10 hằng năm. HAGL không nằm trong diện ngoại lệ. Do đó, về mặt nguyên tắc, có thể hiểu rằng đội bóng phố núi đã chứng minh được ở thời điểm đó rằng họ có tối thiểu 35 tỷ đồng để vận hành đội bóng tham dự mùa giải V-League 2023.

Nếu HAGL không đủ kinh phí để vận hành - như thông báo gửi VPF và trong các phát biểu của bầu Đức, phải chăng quy trình cấp phép của VFF có vấn đề, hay đội bóng phố núi bằng cách nào đó đã qua mặt được ban cấp phép của LĐBĐ Việt Nam?

Một câu hỏi khác có thể được đặt ra là giả sử HAGL đúng là có 35 tỷ đồng, con số đó liệu có đủ để vận hành CLB trong một mùa giải V-League? Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn lực như thế nào là câu chuyện riêng của mỗi đội bóng. Nếu không thể chi trả các hợp đồng lớn, họ phải chấp nhận dùng các cầu thủ có mức chi phí rẻ hơn, thậm chí là không dùng ngoại binh.

Nếu nói HAGL và bầu Đức không xoay nổi kinh phí một mùa giải cho đội bóng có lẽ cũng khó tin. Công ty cổ phần tập đoàn HAGL cách đây vài tuần vừa công bố lợi nhuận năm 2022 đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Đối với bầu Đức, bóng đá luôn chiếm một vị trí quan trọng và cũng là một phần đáng kể góp phần tạo nên hình ảnh, tên tuổi cho ông. Bởi thế, chuyện bỏ giải vì không đủ kinh phí với HAGL đâu dễ xảy ra.

https://vtc.vn/hagl-lai-nghin-ty-bau-duc-dau-de-de-doi-bong-thieu-tien-du-v-league-ar739234.html

Đức Minh / VTC News